Doanh nghiệp giữ lương người lao động được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/11/2016

Tôi là Hòa, đang làm nhân viên mua hàng cho công ty thương mại điện tử. Công ty tôi có quy định giữ lương của nhân viên mua hàng bằng đúng 10% thuế GTGT tổng giá trị đơn hàng. Áp dụng đối với các đơn hàng thanh toán tiền mặt mà nhà cung cấp do nhân viên mua hàng đó phụ trách chưa gửi trả hóa đơn đầu vào cho công ty tôi trong tháng đó (Hoặc nhà cung cấp đã gửi nhưng hóa đơn bị sai sót, cần điều chỉnh...). Nếu tháng tiếp theo vẫn chưa nhận được hóa đơn VAT hợp lệ từ nhà cung cấp thì nhân viên thu mua tiếp tục bị giữ thêm 10% thuế GTGT nữa. Trong hợp đồng ký với người lao động, không có điều khoản giữ lương này. Vậy, công ty tôi làm như vậy có trái với luật định không? Pháp luật quy định thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 20 Bộ luật Lao động 2012 quy định về vấn đề trả lương như sau: Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động

      Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

      Điều 96 Bộ luật lao động 2012 quy định nguyên tắc trả lương như sau:

      Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

      Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

      Do vậy, việc công ty giữ lại 10% lương của bạn là không đúng với quy định của pháp luật. Bạn có thể làm đơn kiến nghị để NSDLĐ giải quyết quyền lợi và tiến hành thỏa thuận với NSDLĐ.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trường hợp doanh nghiệp giữ lương người lao động. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Lao động 2012 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn