Doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ bao nhiêu lần một năm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/03/2022

Doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ bao nhiêu lần một năm? Doanh nghiệp của tôi sử hoạt động trong lĩnh vực may mặc, có sử dụng nhiều lao động. Tôi muốn biết mỗi năm doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ bao nhiêu lần? Không tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ có bị phạt không?

    • Doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ bao nhiêu lần một năm?
      (ảnh minh họa)
    • Doanh nghiệp phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ bao nhiêu lần một năm?

      Căn cứ Điều 63 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '361687');" target='_blank'>Điều 63 Bộ luật lao động 2019 có quy định như sau:

      1. Đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc tổ chức đại diện người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi.

      2. Người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong trường hợp sau đây:

      a) Định kỳ ít nhất 01 năm một lần;

      b) Khi có yêu cầu của một hoặc các bên;

      c) Khi có vụ việc quy định tại điểm a khoản 1 Điều 36, các điều 42, 44, 93, 104, 118 và khoản 1 Điều 128 của Bộ luật này.

      ....

      Như vậy, mỗi năm doanh nghiệp của bạn phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ mỗi năm một lần.

      Không tổ chức đối thoại tại nơi làm việc định kỳ có bị phạt không?

      Căn cứ Điều 15 Nghị định 12/2022/NĐ-CP phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      1. Không xây dựng, ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật.

      2. Không tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; không thực hiện đối thoại khi có yêu cầu; không phối hợp tổ chức hội nghị người lao động theo quy định của pháp luật.

      3. Không công khai nội dung chính của đối thoại hoặc quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật.

      4. Không bố trí địa điểm, thời gian và các điều kiện vật chất cần thiết khác để tổ chức các cuộc đối thoại tại nơi làm việc.

      5. Không cử hoặc cử không đúng thành phần đại diện bên người sử dụng lao động tham gia đối thoại tại nơi làm việc theo quy định.

      6. Không báo cáo tình hình thực hiện đối thoại và quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước về lao động khi được yêu cầu.

      Theo đó, doanh nghiệp của bạn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu không tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn