Doanh nghiệp trừ lương nhân viên khi đi muộn về sớm thay cho việc xử lý kỷ luật được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/12/2022

Doanh nghiệp trừ lương nhân viên khi đi muộn về sớm thay cho việc xử lý kỷ luật được không? Doanh nghiệp được phép tạm đình chỉ công việc của nhân viên tối đa bao nhiêu ngày? Doanh nghiệp có thể dùng nhiều hình thức kỷ luật kết hợp cho một hành vi vi phạm của nhân viên không? Có những hình thức kỷ luật nào mà doanh nghiệp có thể áp dụng xử lý kỷ luật nhân viên?

Xin chào ban biên tập, doanh nghiệp tôi vừa rồi có một trường hợp nhân viên thường xuyên đi làm muốn nhưng về thì sớm, chúng tôi bây giờ muốn trừ lương nhân viên này thay cho xử lý kỷ luật thì có được phép không? Hành vi vi phạm nội quy của nhân viên này chúng tôi được phép áp dụng nhiều hình thức kỷ luật kết hợp không? Xin được giải đáp.

    • Doanh nghiệp trừ lương nhân viên khi đi muộn về sớm thay cho việc xử lý kỷ luật được không?

      Căn cứ Điều 127 Bộ luật Lao động 2019 quy định các hành vi bị nghiêm cấm khi xử lý kỷ luật lao động như sau:

      1. Xâm phạm sức khỏe, danh dự, tính mạng, uy tín, nhân phẩm của người lao động.

      2. Phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động.

      3. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động hoặc không thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã giao kết hoặc pháp luật về lao động không có quy định.

      Như vậy, doanh nghiệp không được phạt tiền, cắt lương hay trừ lương nhân viên thay việc xử lý luật lao động do người này đi muộn về sớm. Trường hợp nhân viên vi phạm nội quy nhiều lần về việc đi muộn về sớm thì doanh nghiệp nên thành lập hội đồng kỷ luật, xem xét kỷ luật đối với nhân viên theo đúng quy định.

      Hình từ Internet

      Doanh nghiệp được phép tạm đình chỉ công việc của nhân viên tối đa bao nhiêu ngày?

      Theo Điều 128 Bộ luật Lao động 2019 quy định tạm đình chỉ công việc như sau:

      1. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên.

      2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

      Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

      3. Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

      4. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

      Theo đó, doanh nghiệp có thể tạm đình chỉ công việc của nhân viên khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để nhân viên tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Thời hạn tạm đình chỉ công việc tối đa là 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày.

      Doanh nghiệp có thể dùng nhiều hình thức kỷ luật kết hợp cho một hành vi vi phạm của nhân viên không?

      Tại Điều 122 Bộ luật Lao động 2019 quy định nguyên tắc, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động như sau:

      1. Việc xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau:

      a) Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;

      b) Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên;

      c) Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa; trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật;

      d) Việc xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản.

      2. Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

      3. Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.

      4. Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

      a) Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

      b) Đang bị tạm giữ, tạm giam;

      c) Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 125 của Bộ luật này;

      d) Người lao động nữ mang thai; người lao động nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

      5. Không xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động trong khi mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

      6. Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật lao động.

      Như vậy, doanh nghiệp không được áp dụng nhiều hình thức kỷ luật kết hợp cho một hành vi vi phạm của nhân viên. Việc xử lý kỷ luật đối với nhân viên phải tuân thủ theo nguyên tắc được quy định trên.

      Có những hình thức kỷ luật nào mà doanh nghiệp có thể áp dụng xử lý kỷ luật nhân viên?

      Theo Điều 124 Bộ luật Lao động 2019 quy định hình thức xử lý kỷ luật lao động như sau:

      1. Khiển trách.

      2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.

      3. Cách chức.

      4. Sa thải.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn