Đơn phương chấm dứt HĐLĐ với lao động nữ vì lý do có thai là trái quy định của pháp luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016

Tôi ký HĐLĐ có thời hạn từ tháng 1-2009 đến tháng 12-2009 với công việc là nhân viên kế toán. Đến tháng 3-2009, tôi bắt đầu mang thai. Khi biết tôi mang thai, công ty yêu cầu tôi chấm dứt HĐLĐ vì cho rằng tôi sẽ không đáp ứng được công việc khi thỉnh thoảng phải đi công tác ngoại tỉnh. Tôi không đồng ý. Đến tháng 6-2009, công ty lại yêu cầu tôi nghỉ việc, đồng thời ra điều kiện để tôi lựa chọn: Hoặc công ty bồi thường một tháng lương, tham gia BHXH, BHYT đến tháng 9-2009 để tôi được hưởng trợ cấp khi sinh con; hoặc tôi tiếp tục làm việc nhưng lương sẽ giảm từ 2,1 triệu đồng/tháng xuống còn 1,5 triệu đồng/tháng. Công ty làm vậy có đúng theo quy định của pháp luật không và tôi có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

    • Theo quy định tại khoản 3 Điều 39 và khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động; Tiền lương của người lao động do hai bên thỏa thuận và được trả theo năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc.
      Như vậy, việc công ty chấm dứt HĐLĐ với bà là trái luật. Đồng thời, nếu bà vẫn hoàn thành công việc theo HĐLĐ đã ký kết, công ty cũng không có lý do gì để hạ lương của bà. Nếu bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ hoặc giảm lương, bà có thể khởi kiện ra tòa để được bảo đảm quyền lợi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn