Đóng BHTN trên mức lương tối thiểu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Hỏi về đóng BHTN theo lương tối thiểu vùng. Kể từ ngày luật việc làm hiệu lực và thông tư hướng dẫn số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/07/2015 ra đời thì hiện tại đơn vị tôi vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào từ BHXH Đà Nẵng về việc đóng BHTN theo lương tối thiểu vùng. 20/08/2015 tôi có xem câu trả lời của BHXH Đằ Nẵng cho bà Hạnh Dung là cũng chưa có thông tư hướng dẫn về việc đóng BHTN theo lương tối thiểu vùng. Cuối tháng 11/2015 đơn vị tôi có liên hệ qua điện thoại với phòng thu thì được biết hiện tại BHXH Đà Nẵng đã thu BHTN theo lương tối thiểu vùng (tháng 05/2015 có liên hệ phòng thu hỏi thì vẫn trả lời là chưa thu được do chưa chỉnh sửa lại phần mềm được). Đơn vị tôi lập D02-TS điều chỉnh đóng BHTN cho một số người theo lương tối thiều vùng từ 01/2015-12/2015. Tuy nhiên phòng thu có phản hồi với đơn vị tôi là tính lãi nộp chậm BHTN từ tháng 01/2014-11/2015. Tôi không đồng ý và có thắc mắc vì sao hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn gửi về đơn vị,đồng thời 20/08/2015 trên trang BHXH Đà nẵng vẫn trả lời là chưa có hướng dẫn về việc thu BHTN theo lương tối thiểu vùng thì tại sao lại thu lãi. Phòng thu trả lời là không có văn bản hướng dẫn nhưng luật có hiệu lực là phải thực hiện. Câu trả lời trên trang BHXH Đà Nẵng ai trả lời thì người đó chịu trách nhiệm, không phải phòng thu trả lời nên vẫn tiến hành thu lãi như bình thường. Vậy cho tôi hỏi phòng thu trả lời như vậy có đúng không? Có phải từ nay về sau cứ luật, quyết định có hiệu lực là đơn vị tôi tự thực hiện, không cần phải chờ văn bản hướng dẫn từ BHXH Đà Nẵng đúng không? Vấn đề nữa là những câu trả lời trên trang website BHXH Đà Nẵng là ai trả lời? người chịu trách nhiệm là ai? Kính mong BHXH Đà nẵng phản hồi sớm.

    • Tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 43 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 quy định Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Và người sử dụng lao động tham gia BHTN bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; cơ quan tổ chứ nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định.
      Tại Khoản 2 Điều 58 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 ngày 16/11/2013 Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHTN là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng BHTN cao hơn 20 tháng lương tối thiểu vùng thì mức tiền lương tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật lao động tại thời điểm đóng BHTN.
      Vậy trường hợp của Bạn, nếu người lao động ký hợp đồng lao động tử đủ 03 tháng trở lên thì phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp kể từ ngày 01/01/2015 theo quy định của Luật Việc làm. Trường hợp Bạn điều chỉnh tham gia BHTN cho người lao động không kịp thời thì phải chịu tính lãi truy thu theo quy định. Cơ quan BHXH chỉ có văn bản hướng dẫn trong những trường hợp Luật và các văn bản dưới luật không quy định rõ.
      Ban Biên tập xin trao đổi thêm với Bạn: Nội dung trao đổi trên chuyên mục chỉ mang tính tham khảo (như đã lưu ý tại chuyên mục Liên hệ góp ý). Những vấn đề cụ thể về nghiệp vụ khi Bạn giải quyết còn vướng mắc, Bạn có thể phản ảnh bằng văn bản, cơ quan BHXH sẽ trả lời Bạn bằng văn bản để làm căn cứ thực hiện. Việc thực hiện quy định của các văn bản pháp luật, Bạn có thể hỏi các cơ quan tư pháp để được hướng dẫn theo thẩm quyền.
      Những nội dung khác Bạn hỏi, không phù hợp với tiêu chí của Website Ban Biên tập không trả lời.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn