Đóng BHXH hơn 23 năm được hưởng các chế độ gì khi nghỉ việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Tôi sinh năm 1972 nam giới. Tôi là viên chức tham gia đóng bảo hiểm xã hội liên tục từ tháng 11/1995 cho tới nay 1/3/2019 và đơn vị tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho tôi từ năm 01/01/2009 tới nay. Nay tôi xin nghỉ việc vậy tôi có được thành toán quyền lợi gì bảo hiểm xã hội gì không?

    • Đóng BHXH hơn 23 năm được hưởng các chế độ gì khi nghỉ việc?
      (ảnh minh họa)
    • Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn là nam giới, sinh năm 1972; Tham gia bảo hiểm xã hội từ 11/1995 đến 1/3/2019; tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho tôi từ năm 01/01/2009 tới khi nghỉ việc và là viên chức, nên chúng tôi có thể xác định sơ bộ như sau:

      - Bạn năm nay khoản 47 tuổi.

      - Tham gia bảo hiểm xã hội được 23 năm 3 tháng.

      - Tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 10 năm 2 tháng;

      Bạn nghỉ việc vào ngày 1/3/2019 nên có thể được giải quyết các chế độ sau đây:

      Chế độ trợ cấp thôi việc

      Theo quy định tại Luật Viên chức 2010 và Bộ luật lao động 2012 thì khi hợp đồng làm việc viên chức chấm dứt thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

      Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

      Như vậy: Bạn sẽ nhận được trợ cấp thôi việc đối với thời gian làm việc từ 11/1995 đến 31/12/2008 theo quy định của pháp luật.

      Chế độ trợ cấp thất nghiệp

      Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng làm việc viên chức mà không thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với thời gian làm việc từ 01/01/2009 đến ngày 1/3/2019 theo quy định của pháp luật:

      - Bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      - Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      Lưu ý: Bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn cư trú trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc để được giải quyết chế độ.

      Chế độ bảo hiểm xã hội một lần?

      Theo quy định tại Nghị quyết 93/2015/QH13 thì người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của cảu pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.

      Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Đồng nghĩa, trường hợp người lao động đã có thời gian đóng bảo hiểm từ đủ 20 năm trở lên thì không được giải quyết chế độ bảo hiểm một lần.

      Do đó: Bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 23 năm 3 tháng nên sẽ không được giải quyết chế độ bảo hiểm một lần, mà phải chờ đến khi bạn đủ tuổi nghỉ hưu để được giải quyết chế độ lương hưu hàng tháng theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn