Dự thảo thỏa ước lao động tập thể có phải lấy ý kiến của toàn bộ người lao động trong công ty không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/06/2022

Dự thảo thỏa ước lao động tập thể có phải lấy ý kiến của toàn bộ người lao động trong công ty không? Việc lấy ý kiến của người lao động đối với thỏa ước lao động tập thể ngành như thế nào? Chào ban biên tập, hiện tại tôi đang làm chủ tịch công đoàn người lao động trong một công ty sản xuất công nghiệp ở Bình Dương với lượng công nhân trên 5000 người, hiện tại công đoàn vừa xây dựng xong dự thảo thỏa ước tập thể về việc lương thưởng của người lao động trong công ty nhưng do số lượng người lao động quá nhiều thì chỉ cần lấy ý kiến người đại diện không hay phải bắt buộc lấy ý kiến của toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp? Xin được giải đáp.

    • Dự thảo thỏa ước lao động tập thể có phải lấy ý kiến của toàn bộ người lao động trong công ty không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 76 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '366131');" target='_blank'>Điều 76 Bộ luật Lao động 2019 quy định về lấy ý kiến và ký kết thỏa ước lao động tập thể như sau:

      1. Đối với thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, trước khi ký kết, dự thảo thỏa ước lao động tập thể đã được các bên đàm phán phải được lấy ý kiến của toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp. Thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp chỉ được ký kết khi có trên 50% người lao động của doanh nghiệp biểu quyết tán thành.

      Như vậy, đối với ước lao động tập thể doanh nghiệp, trước khi ký kết, dự thảo thỏa ước lao động tập thể phải được lấy ý kiến của toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp. Do đó, công đoàn của anh/chị phải tiến hành lấy ý kiến của toàn bộ lao động trong công ty chứ không được lấy ý kiến của người đại diện.

      Việc lấy ý kiến của người lao động đối với thỏa ước lao động tập thể ngành như thế nào?

      Theo Khoản 2 Điều trên có quy định như sau:

      2. Đối với thỏa ước lao động tập thể ngành, đối tượng lấy ý kiến bao gồm toàn bộ thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng. Thỏa ước lao động tập thể ngành chỉ được ký kết khi có trên 50% tổng số người được lấy ý kiến biểu quyết tán thành.

      Đối với thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp, đối tượng lấy ý kiến bao gồm toàn bộ người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng hoặc toàn bộ thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tại các doanh nghiệp tham gia thương lượng. Chỉ những doanh nghiệp có trên 50% số người được lấy ý kiến biểu quyết tán thành mới tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều doanh nghiệp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn