Dựa vào đâu để xác định thời gian thử việc cho NLĐ? Hết thời gian thử việc mà không ký HĐLĐ thì có được xem là đã giao kết HĐLĐ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/01/2022

Cho hỏi: Dựa vào đâu để xác định thời gian thử việc cho NLĐ? Trường hợp đã thử việc 1 tháng muốn nghỉ thì báo trước mấy ngày? Hết thời gian thử việc mà không ký HĐLĐ thì có được xem là đã giao kết HĐLĐ không?

    • Dựa vào đâu để xác định thời gian thử việc cho NLĐ?

      Cho hỏi, theo quy định pháp luật lao động thì cần căn cứ vào đâu để xác định thời gian thử việc cho đúng quy định?

      Trả lời: Điều 25 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '358833');" target='_blank'>Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thời gian thử việc như sau:

      Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

      1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

      2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

      4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

      ...

      Theo đó, để xác định thời gian thử việc theo quy định làm căn cứ để thỏa thuận thời gian thử việc cụ thể cần căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc, trình độ chuyên môn, kỹ thuật của chức danh nghề nghiệp cụ thể như quy định trên.

      Đã thử việc 1 tháng muốn nghỉ thì báo trước mấy ngày?

      Em có ký hợp đồng thử việc với công ty thời hạn 2 tháng. Em đã làm được hơn 1 tháng nhưng cảm thấy không phù hợp với môi trường ở đây. Em muốn xin nghỉ thì phải báo trước mấy ngày vậy ạ?

      Trả lời: Theo Điều 27 Bộ luật lao động 2019 quy định về kết thúc thời gian thử việc như sau:

      1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

      Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

      Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

      2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      Căn cứ quy định trên, trong thời gian thử việc thì công ty hoặc NLĐ đều có thể hủy bỏ hợp đồng thử việc (hoặc hợp đồng lao động) đã giao kết mà không cần báo trước hay bồi thường. Do đó, hợp đồng thử việc của chị có thời hạn là 2 tháng, tới nay chị đã làm được 1 tháng thì vẫn có thể nghỉ mà không cần báo trước.

      Tuy nhiên, trên thực tế thì chị cũng có thể báo trước để phía công ty được biết, còn về số ngày báo trước thì tùy thuộc vào tình hình của

      Hết thời gian thử việc mà không ký HĐLĐ thì có được xem là đã giao kết HĐLĐ?

      Theo quy định thì trường hợp đã hết thời gian thử việc mà không ký HĐLĐ thì có được xem là đã giao kết HĐLĐ không? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời: Tại Điều 27 Bộ luật Lao động 2019, có quy định:

      - Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

      Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

      Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

      - Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi hết thời gian thử việc NSDLĐ phải xác nhận NLĐ có đạt yêu cầu hay không, nếu đạt yêu cầu thì giao kết HĐLĐ. Còn hết thời gian thử việc là NSDLĐ không có bất kỳ thông báo nào thì cũng không được xem là đã giao kết HĐLĐ. Như vậy, là đã làm sai quy định.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn