Được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/04/2022

Được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không? Doanh nghiệp của tôi muốn chuyển một số người lao động từ bộ phận sản xuất sang bảo vệ thì có được không ạ? Mong được anh/chị hướng dẫn.

    • Được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

      Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản.

      Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

      Như vậy, theo quy định như trên, doanh nghiệp của bạn chỉ được phép chuyển người lao động làm khác công việc quy định trong hợp đồng lao động khi có lý do như trên và không quá 60 ngày. Nếu bạn chuyển người lao động làm công việc khác quá 60 ngày thì phải có sự đồng ý của người lao động bằng văn bản.

      Chuyển người lao động làm khác công việc theo hợp đồng lao động có bị phạt không?

      Căn cứ Điều 11 Nghị định 12/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

      1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không báo cho người lao động trước 03 ngày làm việc hoặc không thông báo hoặc thông báo không rõ thời hạn làm tạm thời hoặc bố trí công việc không phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động.

      2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      a) Bố trí người lao động làm việc ở địa điểm khác với địa điểm làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật Lao động;

      b) Không nhận lại người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác;

      c) Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không đúng lý do; thời hạn hoặc không có văn bản đồng ý của người lao động theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, nếu doanh nghiệp của bạn chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động mà không báo trước thì có thể bị bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Nếu không có sự đồng ý của NLĐ thì có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn