Được nghỉ mấy ngày khi có chị gái kết hôn? Muốn nghỉ việc thì phải báo trước 30 ngày?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/08/2022

Được nghỉ mấy ngày khi có chị gái kết hôn? Muốn nghỉ việc thì phải báo trước 30 ngày? Lao động nữ mang thai có được nghỉ 1 giờ làm việc

    • Được nghỉ mấy ngày khi có chị gái kết hôn?

      Dạ cho em hỏi sắp tới chị ruột em kết hôn, em xin công ty nghỉ được mấy ngày vậy ạ?

      Trả lời:

      Khoản 2, Khoản 3 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '373911');" target='_blank'>Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương như sau:

      2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

      3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

      Theo quy định nêu trên, chị gái bạn kết hôn thì bạn được nghỉ việc không hưởng lương 01 ngày, bạn lưu ý phải thông báo với công ty. Tuy nhiên nếu bạn muốn nghỉ nhiều hơn thì có thể thỏa thuận với công ty để nghỉ không hưởng lương.

      Muốn nghỉ việc thì phải báo trước 30 ngày?

      Từ năm 2021, trường hợp bình thường người lao động muốn nghỉ việc thì phải báo trước 30 ngày có đúng không?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '373911');" target='_blank'>Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

      Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

      - Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

      - Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

      - Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

      Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

      Như vậy thông thường, người lao động không làm việc ở một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời gian báo trước khi nghỉ việc như quy định nêu trên. Không phải trường hợp nào nghỉ việc cũng phải báo trước 30 ngày.

      Lao động nữ mang thai có được nghỉ 1 giờ làm việc

      Xin hỏi: Lao động nữ mang thai được nghỉ 1 giờ làm việc. Vậy cho hỏi áp dụng cho tất cả các lao động hay chỉ áp dụng cho mỗi lao động khối sản xuất, không áp dụng cho khối văn phòng?
      Trả lời:
      Tại Khoản 2 Điều 127 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '373911');" target='_blank'>Điều 127 Bộ luật lao động 2019 có quy định:

      Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

      Như vậy, lao động nữ mang thai làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới thai nhi thì được chuyển sang công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 1 giờ làm việc.

      Trân trọng.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn