Được sử dụng lao động chưa thành niên làm việc vào ban đêm hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/01/2022

Xưởng sản xuất của tôi có một số lao động chưa thành niên (từ 15 đến dưới 18 tuổi) gần đây do khối lượng công việc nhiều nên tôi cần lao động làm thêm giờ vào ban đêm. Tôi muốn biết có được sử dụng lao động chưa thành niên làm việc vào ban đêm hay không, nếu không được mà tôi vẫn sử dụng lao động này làm việc ban đêm thì có bị phạt không?

    • Được sử dụng lao động chưa thành niên làm việc vào ban đêm hay không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Được sử dụng lao động chưa thành niên làm việc vào ban đêm hay không?

      Căn cứ Điều 146 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thời giờ làm việc của người chưa thành niên như sau:

      - Thời giờ làm việc của người chưa đủ 15 tuổi không được quá 04 giờ trong 01 ngày và 20 giờ trong 01 tuần; không được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.

      - Thời giờ làm việc của người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được quá 08 giờ trong 01 ngày và 40 giờ trong 01 tuần. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm trong một số nghề, công việc theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

      Như vậy, theo quy định như trên bạn có thể sử dụng lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm nếu nghề, công việc mà bạn giao cho lao động này làm thuộc danh mục nghề, công việc người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.

      2. Sử dụng lao động chưa thành niên làm việc ban đêm bị xử phạt không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 28 Nghị định 28/2020/NĐ-CP có quy định Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      - Sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi mà không ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người đại diện theo pháp luật của người đó hoặc không được sự đồng ý của người từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi;

      - Sử dụng lao động chưa thành niên làm việc quá thời giờ làm việc quy định tại khoản 2 Điều 163 của Bộ luật Lao động;

      - Sử dụng người dưới 15 tuổi làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm;

      - Sử dụng người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi làm thêm giờ hoặc làm việc vào ban đêm, trừ một số nghề, công việc được pháp luật cho phép.

      Theo đó, trong trường hợp bạn sử dụng lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi làm việc vào ban đêm, đối với các công việc không thuộc danh mục nghề, công việc người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể được làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm thì có thể bị xử phạt với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn