Được sử dụng lao động nam đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi đi công tác xa? Được sử dụng người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm ca đêm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/03/2022

Theo quy định pháp luật hiện hành thì có được sử dụng lao động nam đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi đi công tác xa? Được sử dụng người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm ca đêm?

    • Có được sử dụng người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm ca đêm?

      Công ty tôi có một trường hợp lao động nữ đang nuôi con 10 tháng tuổi xin được làm ca đêm do muốn có tiền lương cao hơn để lo cho con. Cho hỏi công ty tôi có được sử dụng lao động này làm ca đêm hay không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 137 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '360888');" target='_blank'>Điều 137 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

      Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

      - Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

      - Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.

      Như vậy, theo quy định như trên người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữa đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc ban đêm, trừ trường hợp có sự đồng ý của người lao động.

      Trong trường hợp của bạn, nếu lao động nữ này đồng ý thì bạn có thể sử dụng lao động nữ đang nuôi con 10 tháng tuổi này làm ca đêm mà không vi phạm pháp luật về lao động.

      Có được xử dụng lao động nam đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi đi công tác xa?

      Cho mình hỏi: Điều 137. Bảo vệ thai sản

      1.Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây: ...

      b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý

      Vậy có bao gồm lao động nam đang nuôi con nuôi dưới 12 tháng hay không? Có được cử lao động nam này đi công tác nước ngoài không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 137 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '360888');" target='_blank'>Điều 137 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

      1. Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:

      a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

      b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.

      Như vậy, quy định không được sử dụng người lao động đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa không có quy định rõ ràng là lao động nam hay lao động nữ.

      Tuy nhiên Điều luật này lại nằm trong chương những quy định riêng dành cho lao động nữ cho nên cũng có thể hiểu là quy định không được sử dụng người lao động đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa chỉ áp dụng cho lao động nữ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn