Gây thiệt hại cho công ty có phải bồi thường và bị sa thải không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/10/2018

Xin chào, mình muốn tư vấn một chút về luật lao động.

Mình là một kỹ sư cơ khí, đang làm việc ở vị trí trưởng phòng của một công ty Đài Loan gọi là trưởng phòng nhưng dưới mình chỉ có 2 nhân viên. Gần đây mình có nhận một dự án về làm riêng và để trong khu vực của công ty, do trước giờ công ty cũng không quản lý gì nên mình để trong đó để làm cho dễ thì không may bị công ty phát hiện. Mình sử dụng máy móc, điện nước và nhân sự của công ty để làm cho dự án đó, sự việc này làm mình lo lắng vì qua tìm hiều mình cũng biết dùng tài sản của công ty vào việc riêng là phạm pháp, mình sợ họ kiện mình vì đã làm máy cho bên ngoài ở trong công ty. Trong quá trình công ty kiểm tra thì có một số máy móc mình đã làm hư hỏng. Do vị trí của mình cũng đang có sự ảnh hưởng tới công việc nên tới chiều hôm qua công ty gọi lên và có ý đinh muốn thương lượng với mình về việc bồi thường. Cho mình hỏi mình có phải bồi thường hay không và công ty có lý do để sa thải mình hay không?

    • Nguyên tắc cơ bản trong mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động khi được giao hay được ủy quyền quản lý, sử dụng tài sản là người lao động có nghĩa vụ phải giữ gìn, bảo quản và sử dụng tài sản được giao đúng mục đích. Nhiều doanh nghiệp quy định cụ thể trong nội quy lao động của họ là người lao động khi sử dụng tài sản doanh nghiệp vào mục đích cá nhân (dù trong hay ngoài giờ làm việc) sẽ bị xử lý kỷ luật lao động theo một hình thức nhất định, tùy mỗi doanh nghiệp. Việc bạn sử dụng nhân lực, tài sản công ty vào việc riêng trong giờ làm việc là không phù hợp với nội quy công ty.

      Đối với việc bồi thường thiệt hại:

      Điều 130 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm Bồi thường thiệt hại của người lao động như sau:

      1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

      2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.

      Vì bạn làm hư hỏng máy móc của công ty nên bạn phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định nêu trên. Việc xem xét, quyết định mức bồi thường thiệt hại người lao động sẽ phải căn cứ vào lỗi, mức độ thiệt hại thực tế và hoàn cảnh thực tế gia đình, nhân thân và tài sản của bạn.

      Đối với vấn đề sa thải: Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp tại Điều 126 BLLĐ 2012, cụ thể:

      1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

      2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

      Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

      3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.

      Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

      Như bạn trình bày thì vị trí việc làm của bạn là vị trí quan trọng cũng như hành vi làm việc riêng cho dự án khác tỏng thời gian dài tại công ty, sử dụng máy móc và nhân sự công ty nên thiệt hại là có cơ sở để chứng minh. Trường hợp của bạn khi có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động có căn cứ để sa thải.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn