Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản năm 2019

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/04/2019

Em làm công ty đóng bảo hiểm từ 7/3/2018 đến 7/3/2019 em nghỉ việc. Em sinh con vào ngày 15/3/2019. Vậy em có hưởng được tiền thai sản hay không ạ? Em phải làm hồ sơ bao gồm những gì chỉ em được không ạ? Và em sẽ được chi trả bao nhiêu tháng lương ạ?

    • Có hưởng được tiền thai sản hay không?

      Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

      (1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      (2) Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Trường hợp lao động nữ đáp ứng một trong các điều kiện trên đây mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

      Như vậy: Trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ ngày 07/3/2018 đến 07/3/2019 thì bạn nghỉ việc (được 12 tháng), bạn sinh con vào ngày 15/3/2019. Do đó, bạn đủ điều kiện để được giải quyết chế độ thai sản khi sinh con theo quy định.

      Phải làm hồ sơ hưởng thai sản gồm nhừng gì?

      Vì bạn đã nghỉ việc tại công ty, nên bạn phải tự mình (hoặc ủy quyền cho người thân thích) nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang cư trú (nơi tạm trú hoặc là nơi thường trú) để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Hồ sơ bao gồm:

      - Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao có chứng thực);

      - Sổ bảo hiểm xã hội của vợ bạn.

      Khi đi nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản bạn phải mang theo sổ hộ khẩu (nếu làm thủ tục tại nơi thường trú) hoặc sổ tạm trú (nếu nhận tại nơi tạm trú) để chứng minh đang cư trú tại địa phương. Và Giấy chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân, hộ chiếu còn thời hạn) để chứng minh nhân thân.

      Được chi trả bao nhiêu tháng lương thai sản?

      Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

      Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

      Như vậy: Đối với trường hợp của bạn thì bạn sẽ nhận được số tiền thai sản bằng 6 tháng lương bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn