Giải đáp về tuyển dụng lao động là người nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Công ty tôi muốn tuyển dụng một người nước ngoài vào làm việc. Người này có chuyên môn tốt nhưng lại không có bằng cấp gì. Liệu chúng tôi có thể tuyển dụng được không?

    • Theo quy định Nghị định 102/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì Doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp được quyền sử dụng người lao động nước ngoài.

      Trước ít nhất 30 ngày, kể từ ngày dự kiến tuyển người lao động nước ngoài, doanh nghiệp liên hệ Sở Lao động -Thương binh và xã hội thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài.

      Điều 9 Nghị định 102/2013/NĐ-CP quy định về Điều kiện cấp giấy phép lao động như sau:

      “1. Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật.

      2. Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc.

      3. Là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật.

      Đối với người lao động nước ngoài hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, trực tiếp khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam hoặc làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề phải có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam về khám bệnh, chữa bệnh, giáo dục, đào tạo và dạy nghề

      4. Không phải là người phạm tội hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài.

      5. Được chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc sử dụng người lao động nước ngoài”.

      Trường hợp người lao động nước ngoài doanh nghiệp bạn dự định tuyển có chuyên môn tốt nhưng lại không có bằng cấp gì không thể tuyển dụng vị trí công việc là lao động kỹ thuật. Nhưng nếu có văn bản xác nhận kinh nghiệm 5 năm trở lên là chuyên gia do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc doanh nghiệp tại nước ngoài công nhận thì Công ty bạn có thể tuyển dụng với vị trí chuyên gia. Hoặc người lao động nước ngoài có kinh nghiệm quản lý hay từng là giám đốc điều hành ít nhất 1 năm trở lên thì Công ty bạn có thể tuyển dụng người lao động nước ngoài này theo vị trí việc làm là nhà quản lý hoặc giám đốc điều hành.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn