Giải quyết nợ lương trước cổ phần hóa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Xin chào luật sư, Tôi có một vấn đề muốn xin luật sư tư vấn như sau ạ: Công ty tôi đã chuyển qua cổ phần từ ngày 1/8/2014 nhưng đến nay vẫn chưa chính thức nhận bàn giao. Công ty cũ (công ty TNHH) vẫn còn nợ lương tháng 7/2014 của nhân viên. Sau đó ban lãnh đạo mới thông báo tiền thu được từ việc cổ phần đã chi khoản này khoản kia hết rồi nên không còn khoản nào để thanh toán phần nợ lương đó, và không có cơ sở pháp lý để chi trả.  Tôi muốn hỏi như vậy có phù hợp không và nếu đúng luật thì tháng lương chưa được nhận đó của chúng tôi sẽ được giải quyết như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

    • ​Theo trường hợp của bạn thì sau khi chuyển đổi loại hình công ty, công ty mới sẽ phải chịu khoản nợ lương của người lao động.

      Nghị định số 102/2010/NĐ-CP ngày 01/10/2010 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp 2005 thay thế cho Nghị định số 139/2007/NĐ-CP ngày 05/9/2007 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp, quy định công ty chuyển đổi đương nhiên kế thừa toàn bộ các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi, các quy định này được ghi tại các điều: Điều 31 đối với việc chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty TNHH hai thành viên trở lên, Điều 32 chuyển đổi công ty cổ phần hoặc công ty TNHH hai thành viên trở lên thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Điều 33 chuyển đổi công ty TNHH thành công ty cổ phần.

      Doanh nghiệp đã vi phạm điều Điều 96 Bộ luật Lao động năm 2012 (BLLĐ 2012) quy định về nguyên tắc trả lương như sau: Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Theo như bạn nói, ban lãnh đạo không trả tiền lương cho người lao động thì bạn và những người lao động khác có thể làm đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động gửi đến Hòa giải viên lao động thuộc Phòng Lao động, thương binh và xã huyện. Trường hợp của bạn là trường hợp tranh chấp lao động cá nhân buộc phải qua hòa giải trước khi đưa ra Tòa án.

      Sau khi bạn có đơn gửi Hòa giải viên lao động, trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận được đơn của bạn, Hòa giải viên lao động sẽ thực hiện việc hòa giải trong phạm vi quyền và trách nhiệm của mình. Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, Hòa giải viên lao động sẽ tiến hành hòa giải. Trường hợp của bạn sẽ rơi vào một trong số các trường hợp sau và một trong các kết quả sau:

      - Một là, hòa giải thành và các bên nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ đối với nhau, tranh chấp được giải quyết;

      - Hai là, hòa giải thành, các bên không thực hiện nghĩa vụ của mình đối với nhau, tranh chấp được đưa ra Tòa án;

      - Bà là, hòa giải không thành, tranh chấp được đưa ra Tòa án;

      - Bốn là, không tiến hành hòa giải, tranh chấp được đưa ra Tòa án.

      Như vậy, kết quả hoặc là tranh chấp được giải quyết, hoặc là tranh chấp được đưa ra Tòa án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn