Giám đốc công ty con có được điều chuyển lao động không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Xin chào Ban biên tập, mình hỏi chút: Trường hợp Tổng giám đốc Tông công ty ký Hợp đồng lao động thì khi Giám đốc Công ty con có được điều chuyển người lao động sang làm công việc khác trái với HĐLĐ không?

    • Về vấn đề làm việc (nơi làm việc, công việc thực hiện) thì theo quy định của Bộ Luật lao động 2012 sẽ thực hiện theo HĐLĐ, trường hợp có sự thay đổi công việc thì các bên sẽ phải thỏa thuận với nhau để thay đổi. Vì vậy việc tự ý thay đổi nơi làm việc như anh nêu (mà không phải là do gặp khó khăn đột xuất) là không đúng.
      Điều 23. Nội dung hợp đồng lao động
      1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
      a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;
      b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;
      c) Công việc và địa điểm làm việc;
      d) Thời hạn của hợp đồng lao động;
      đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;
      e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;
      g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;
      h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;
      i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;
      k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
      Điều 31. Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động
      1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.
      2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.
      3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
      Điều 35. Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động
      1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 3 ngày làm việc về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung.
      2. Trong trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.
      3. Trong trường hợp hai bên không thoả thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.
      Tuy nhiên, trong thực tế thì thường HĐLĐ sẽ có ghi thêm 1 câu "thực hiện công việc theo sự sắp xếp của công ty". Trong trường hợp có quy định này thì công ty vẫn có thể sắp xếp NLĐ theo một công việc khác (mà không cần phải thỏa thuận lại). Khi này thì việc điều chuyển NLĐ như thế nào (ai được phép điều chuyển) sẽ thực hiện theo quy định của công ty về phân cấp, phân quyền các chức danh, chức vụ của công ty.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn