Giáo viên bị ốm trong thời gian nghỉ hè thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/08/2022

Giáo viên bị ốm trong thời gian nghỉ hè thì có được hưởng chế độ ốm đau không? Giáo viên nghỉ việc để chăm bố bị ốm thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi là giáo viên đã vào biên chế của trường THPT D. Hiện tại tôi đang trong thời gian nghỉ hè nhưng mà tôi có bị ốm nhập viện 9 ngày. Cho tôi hỏi là giáo viên bị ốm trong thời gian nghỉ hè thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi cảm ơn.

    • 1. Giáo viên bị ốm trong thời gian nghỉ hè thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

      Tại Khoản 3 Điều 5 Chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT quy định thời gian làm việc, thời gian nghỉ hằng năm như sau:

      3. Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau:

      a) Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 02 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ Luật lao động), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có);

      b) Thời gian nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

      c) Các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ Luật lao động.

      Theo Điểm c Khoản 2 Điều 3 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định không giải quyết chế độ ốm đau đối với các trường hợp sau đây:

      c) Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, thời gian nghỉ hè của giáo viên được tính là thời gian nghỉ hằng năm. Theo luật quy định thì sẽ không giải quyết chế độ ốm đau đối với người đang trong thời gian nghỉ phép hằng năm. Do đó, bạn nằm viện 9 ngày trong thời gian nghỉ hè thì bạn không được hưởng chế độ ốm đau.

      2. Giáo viên nghỉ việc để chăm bố bị ốm thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

      Căn cứ Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau như sau:

      1. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

      2. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Do đó, hiện tại vẫn chưa có quy định nào về việc giáo viên nghỉ để chăm bố bị ốm thì được hưởng chế độ ốm đau chỉ có quy định về hưởng chế độ ốm đau dành cho việc nghỉ chăm con bị ốm đau.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn