Giáo viên có phải trực đêm bảo vệ tài sản nhà trường?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2019

Vợ tôi là giáo viên có con nhỏ dưới 36 tháng. Nhà trường phân công dạy lớp và phải trực đêm bảo vệ cơ quan 01 tháng 05 lần như vậy đúng hay sai?

    • Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT về định mức tiết dạy đối với giáo viên như sau:

      "Định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành của mỗi giáo viên phải giảng dạy trong một tuần, cụ thể như sau:

      1. Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết;

      2. Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở, 15 tiết ở cấp trung học phổ thông;

      Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 tiết ở cấp tiểu học, 17 tiết ở cấp trung học cơ sở;

      Định mức tiết dạy của giáo viên trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật là 21 tiết đối với giáo viên ở cấp tiểu học, 17 tiết đối với giáo viên ở cấp trung học cơ sở.

      3. Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường hạng I dạy 2 tiết một tuần, trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy, trường hạng III dạy 1/2 định mức tiết dạy của giáo viên cùng cấp học. Việc phân hạng các trường phổ thông theo quy định hiện hành."

      Theo quy định tại Điều 70 và Điều 72 Luật giáo dục 2005 về nhiệm vụ của nhà giáo như sau:

      - Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác.

      - Giáo dục, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục;

      Nếu nhà giáo đủ số tiết dạy theo quy định cũng đồng nghĩa với việc giáo viên đã hoàn thành công việc của mình. Khi phân công, điều động nhiệm vụ khác, hiệu trưởng nhà trường phải căn cứ vào các văn bản pháp luật hiện hành.

      Như vậy, căn cứ vào tất cả các văn bản hiện hành có liên quan đến việc phân công nhiệm vụ của giáo viên thì không có văn bản nào quy định giáo viên phải trực đêm để bảo vệ tài sản của nhà trường.

      Điều động giáo viên làm thêm giờ, đặc biệt vào ban đêm phải trả lương ngoài giờ cho giáo viên. Căn cứ vào Điều 12 Luật Viên chức 2010 quy định:

      “Điều 12. Quyền của viên chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương.

      2. Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.”

      Việc giáo viên nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được phân công trực đêm hiện không có quy định cụ thể về trường hợp này. Tuy nhiên, nếu giáo viên trực đêm thì nhà trường phải trả đầy đủ tiền làm thêm giờ.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn