Giáo viên dạy hợp đồng có phải tham gia công đoàn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2021

Xin được hỏi, trường hợp mình là giáo viên dạy hợp đồng trong trường công lập. Vậy em có phải tham gia công đoàn không ạ?

    • Theo Mục 3 Hướng dẫn 03/HD-TLĐ năm 2020 có hướng dẫn về đối tượng và điều kiện gia nhập Công đoàn Việt Nam, trong đó:

      Người Việt Nam làm công hưởng lương trong các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam, bao gồm:

      - Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp; cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Đối với cơ quan xã, phường, thị trấn bao gồm những người hưởng lương, định suất lương, phụ cấp, đang làm việc trong cơ quan hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội cấp xã.

      - Người lao động làm công hưởng lương đang làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã.

      - Người lao động đang làm việc trong các văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.

      - Người lao động tự do, hợp pháp thuộc khu vực lao động phi chính thức, nếu có nguyện vọng, được gia nhập Công đoàn Việt Nam và được sinh hoạt theo hình thức nghiệp đoàn cơ sở.

      - Người lao động được cơ quan có thẩm quyền cử làm đại diện quản lý phần vốn của Nhà nước, đang giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

      Như vậy, trường hợp chị là giáo viên dạy hợp đồng (người lao động) đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập. Do đó, chị thuộc đối tượng được gia nhập Công đoàn Việt Nam.

      Tuy nhiên, việc tham gia công đoàn hoàn toàn tự nguyện. Cho nên, không bắt buộc phải gia nhập công đoàn mà sẽ phụ thuộc vào mong muốn của chị.

      Mời chị tham khảo bài viết sau: Ép NLĐ tham gia công đoàn bị phạt bao nhiêu tiền?

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn