Giấy báo tử có được dùng làm căn cứ xác định khoảng thời gian điều trị trong hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH của người lao động tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/03/2023

Xin hỏi người lao động tử vong tại cơ sở KCB thì giấy báo tử có được dùng xác định khoảng thời gian người bệnh điều trị để hưởng chế độ BHXH hay không? - Câu hỏi của Như Hà (TPHCM)

    • Giấy báo tử có được dùng làm căn cứ xác định khoảng thời gian điều trị trong hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH của người lao động tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh hay không?

      Căn cứ Mục 3 Công văn 376/BHXH-CSXH năm 2023 về việc điều chỉnh hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng có quy định như sau:

      Điều chỉnh hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng
      1. Hồ sơ hưởng BHXH một lần đối với trường hợp mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật BHXH hướng dẫn tại tiết a4, điểm 1.2.3, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH được điều chỉnh như sau:
      Trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS: Hồ sơ là bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện bị bệnh nêu trên.
      Trường hợp mắc những bệnh khác được hưởng BHXH một lần: Hồ sơ là Biên bản giám định y khoa phải kết luận rõ các nội dung mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.
      2. Trường hợp người lao động lưu trú tại Trạm Y tế xã, được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, BHXH tỉnh căn cứ quy định tại điểm b khoản 5 Điều 4 Thông tư số 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế để thực hiện.
      3. Trường hợp người lao động tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với khoảng thời gian người bệnh điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước khi tử vong được căn cứ vào thời gian ghi trên Giấy báo tử theo quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BYT ngày 28/12/2020 của Bộ Y tế.
      ...

      Như vậy, hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH có khoảng thời gian người lao động tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước khi tử vong được căn cứ vào thời gian ghi trên Giấy báo tử.

      Hình từ Internet

      Có cần cấp Giấy ra viện cho người bệnh tử vong khi điều trị tại trạm ý tế xã không?

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Thông tư 56/2017/TT-BYT được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT quy định về hình thức cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội và cách ghi nội dung giấy tờ chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như sau:

      Hình thức cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội và cách ghi nội dung giấy tờ chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội
      1. Đối với trường hợp người lao động hoặc con dưới 07 tuổi của người lao động đã điều trị nội trú: Giấy ra viện theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này.
      Đối với trường hợp có chuyển viện trong quá trình điều trị thì có thêm bản sao hợp lệ giấy chuyển viện.
      Đối với trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì không phải cấp giấy ra viện. Việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội cho khoảng thời gian người bệnh điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trước khi tử vong được căn cứ vào thời gian ghi trên giấy báo tử theo quy định tại Thông tư số 24/2020/TT-BYT ngày 28 tháng 12 năm 2020 của Bộ Y tế quy định về phiếu chẩn đoán nguyên nhân tử vong, cấp giấy báo tử và thống kê tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
      ...

      Theo quy định nêu trên, trường hợp người bệnh tử vong khi điều trị tại trạm ý tế xã thì không cần cấp Giấy ra viện.

      Ai có thẩm quyền cấp Giấy báo tử cho người lao động tử vong tại bệnh viện?

      Tại Điều 3 Thông tư 24/2020/TT-BYT quy định về thẩm quyền cấp Giấy báo tử như sau:

      Thẩm quyền ký Phiếu chẩn đoán nguyên nhân tử vong và cấp, cấp lại Giấy báo tử
      Thủ trưởng, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 2 Thông tư này có thẩm quyền ký Phiếu chẩn đoán nguyên nhân tử vong và cấp, cấp lại Giấy báo tử. Thủ trưởng, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật có thể Ủy quyền bằng văn bản cho người khác ký Phiếu chẩn đoán nguyên nhân tử vong và cấp, cấp lại Giấy báo tử. Người ủy quyền và người được ủy quyền phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc ủy quyền và văn bản do mình ký.

      Như vậy, Thủ trưởng, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật tại bệnh viện hoặc người được ủy quyền sẽ có thẩm quyền cấp Giấy báo tử.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn