Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do ai cấp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/06/2022

Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do ai cấp? Tốt nghiệp cao đẳng kinh doanh có được làm nhân viên nghiệp vụ thực hiện hợp đồng trong công ty xuất khẩu lao động? Chào ban biên tập, tôi đang dự định thành lập công ty xuất khẩu lao động và thực hiện tìm hiểu về tuyển nhân viên nghiệp vụ cho công ty, vậy cho hỏi giấy phép hoạt động dịch vụ của công ty do ai cấp? Khi duyệt hồ sơ ứng viên tốt nghiệp cao đẳng kinh doanh có đủ điều kiện để làm nhân viên nghiệp vụ không? Xin được giải đáp.

    • Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do ai cấp?

      Căn cứ Điều 3 Nghị định 112/2021/NĐ-CP quy định về giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

      1. Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sau đây viết tắt là Giấy phép) do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp cho doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Nghị định này.

      2. Giấy phép có hoa văn màu vàng nhạt, nền trống đồng, hình Quốc huy và tên viết tắt của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bằng tiếng Anh (MOLISA) được in chìm, trên giấy bìa cứng kích thước khổ A4 (21 cm x 29,7 cm), khung viền màu xanh theo Mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

      Như vậy, giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của công ty bạn tính thành lập sẽ do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp theo quy định pháp luật.

      Tốt nghiệp cao đẳng kinh doanh có được làm nhân viên nghiệp vụ thực hiện hợp đồng trong công ty xuất khẩu lao động?

      Theo Khoản 1 Điều 4 Nghị định 112/2021/NĐ-CP quy định về điều kiện về nhân viên nghiệp vụ như sau:

      1. Đối với mỗi nội dung hoạt động quy định tại Điều 9 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, doanh nghiệp phải có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ chịu trách nhiệm thực hiện, đáp ứng một trong những tiêu chuẩn sau:

      a) Tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên thuộc nhóm ngành đào tạo trong lĩnh vực pháp luật, nhân văn, dịch vụ xã hội, khoa học xã hội và hành vi hoặc kinh doanh và quản lý;

      b) Tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên không thuộc nhóm ngành đào tạo tại điểm a khoản này và có ít nhất 02 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

      Theo đó, ứng viên tốt nghiệp cao đẳng về kinh doanh và quản lý đủ điều kiện làm nhân viên nghiệp vụ chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng trong công ty xuất khẩu lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn