Hết hạn hợp đồng lao động thì cán bộ công đoàn không chuyên trách có được phép gia hạn không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/08/2022

Hết hạn hợp đồng thì cán bộ công đoàn không chuyên trách có được phép gia hạn không? Cán bộ công đoàn không chuyên trách tham gia tập huấn thì có được hưởng nguyên lương?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi là cán bộ công đoàn không chuyên trách tại Ủy ban nhân dân xã E. Sắp tới ngày 30/8 tôi sẽ hết hạn hợp đồng, cho tôi hỏi là tôi có được gia hạn hợp đồng không?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp, tôi cảm ơn.

    • 1. Hết hạn hợp đồng thì cán bộ công đoàn không chuyên trách có được phép gia hạn không?

      Tại Điều 25 Luật Công đoàn 2012' onclick="vbclick('22B6A', '372357');" target='_blank'>Điều 25 Luật Công đoàn 2012 quy định bảo đảm cho cán bộ công đoàn như sau:

      1. Trường hợp hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hết hạn mà người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ thì được gia hạn hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đến hết nhiệm kỳ.

      2. Đơn vị sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sa thải, buộc thôi việc hoặc thuyên chuyển công tác đối với cán bộ công đoàn không chuyên trách nếu không có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Trường hợp không thỏa thuận được, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cáo cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, đơn vị sử dụng lao động có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

      3. Trường hợp người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách bị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, buộc thôi việc hoặc sa thải trái pháp luật thì Công đoàn có trách nhiệm yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền can thiệp; nếu được ủy quyền thì Công đoàn đại diện khởi kiện tại Toà án để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cán bộ công đoàn; đồng thời hỗ trợ tìm việc làm mới và trợ cấp trong thời gian gián đoạn việc làm theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

      Như vậy, khi hợp đồng lao động đã hết hạn nhưng người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách đang trong nhiệm kỳ thì được phép gia hạn hợp đồng, gia hạn đến khi hết nhiệm kỳ. Nếu lúc hợp đồng lao động của bạn hết hạn mà bạn vẫn còn trong nhiệm kỳ thì bạn có thể gia hạn hợp đồng.

      2. Cán bộ công đoàn không chuyên trách tham gia tập huấn thì có được hưởng nguyên lương?

      Theo Điều 24 Luật Công đoàn 2012' onclick="vbclick('22B6A', '372357');" target='_blank'>Điều 24 Luật Công đoàn 2012 quy định bảo đảm điều kiện hoạt động công đoàn như sau:

      1. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm bố trí nơi làm việc và tạo điều kiện về phương tiện làm việc cần thiết cho công đoàn cùng cấp hoạt động.

      2. Cán bộ công đoàn không chuyên trách được sử dụng 24 giờ làm việc trong một tháng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở; 12 giờ làm việc trong 01 tháng đối với Ủy viên Ban chấp hành, Tổ trưởng, Tổ phó tổ công đoàn để làm công tác công đoàn và được đơn vị sử dụng lao động trả lương. Tuỳ theo quy mô cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà Ban Chấp hành công đoàn cơ sở và đơn vị sử dụng lao động thoả thuận về thời gian tăng thêm.

      3. Cán bộ công đoàn không chuyên trách được nghỉ làm việc và được hưởng lương do đơn vị sử dụng lao động chi trả trong những ngày tham dự cuộc họp, tập huấn do công đoàn cấp trên triệu tập; chi phí đi lại, ăn ở và sinh hoạt trong những ngày tham dự cuộc họp, tập huấn do cấp công đoàn triệu tập chi trả.

      4. Cán bộ công đoàn không chuyên trách do đơn vị sử dụng lao động trả lương, được hưởng phụ cấp trách nhiệm cán bộ công đoàn theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

      5. Cán bộ công đoàn chuyên trách do Công đoàn trả lương, được đơn vị sử dụng lao động bảo đảm quyền lợi và phúc lợi tập thể như người lao động đang làm việc trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

      Do đó, cán bộ công đoàn không chuyên trách sẽ được hưởng nguyên lương do đơn vị sử dụng lao động chi trả nếu như tham gia tập huấn do công đoàn cấp trên triệu tập. Còn nếu như buổi tập huấn đấy là do cán bộ công đoàn không chuyên trách tự tham gia thì sẽ không được hưởng nguyên lương.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn