Hiện nay có mấy loại hợp đồng lao động? Thay đổi vị trí công việc có phải ký lại hợp đồng lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/05/2022

Hiện nay có mấy loại hợp đồng lao động? Thay đổi vị trí công việc có phải ký lại hợp đồng lao động? Mới thử việc ngày đầu tiên NSDLĐ hủy hợp đồng thử việc có đúng luật?

    • Hiện nay có mấy loại hợp đồng lao động?

      Xin cho biết hiện nay có mấy loại hợp đồng lao động? Mẫu hợp đồng lao động mới nhất.

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Điều 20 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '364669');" target='_blank'>Điều 20 Bộ luật Lao động 2019 thì có 02 loại hợp đồng lao động, bao gồm:

      1. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

      Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

      2. Hợp đồng lao động xác định thời hạn

      Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

      Thay đổi vị trí công việc có phải ký lại hợp đồng lao động?

      Cho hỏi khi thay đổi vị trí công việc có phải ký lại hợp đồng lao động không?
      Trả lời:

      Trong trường hợp này có thể lựa chọn ký lại HĐLĐ hoặc ký phục lục HĐLĐ sửa đổi điều khoản về vị trí công việc trong HĐLĐ đã ký.

      Điều 22 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

      1. Phụ lục hợp đồng lao động là bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động.

      2. Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động.

      Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của hợp đồng lao động mà dẫn đến cách hiểu khác với hợp đồng lao động thì thực hiện theo nội dung của hợp đồng lao động.

      Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động thì phải ghi rõ nội dung điều, khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.

      Như vậy, khi thay đổi vị trí công việc không nhất thiết phải ký lại HDLĐ mới mà có thể tiến hành làm phụ lục hợp đồng để sửa đổi điều khoản HĐLĐ đã ký.

      Mới thử việc ngày đầu tiên NSDLĐ hủy hợp đồng thử việc có đúng luật?

      Em mới thử việc ngày đầu tiên, chiều đó nhân sự công ty báo lại là ngày mai em không cần phải đi làm nữa, công ty đã hủy hợp đồng thử việc với em vì nhận thấy em không phù hợp. Vậy cho hỏi, em mới thử việc có một ngày mà công ty hủy hợp đồng thử việc của em vậy có đúng luật không?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

      Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      Như vậy, trong thời gian thử việc (bất cứ thời điểm nào) thì mỗi bên đều có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      Cho nên trong trường hợp của bạn, cho dù bạn mới thử việc ngày đầu tiên đi chăng nữa thì công ty vẫn có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc với bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn