Hiểu rõ về 03 hình thức trả lương hiện nay

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/03/2019

Như tôi biết hiện nay có 03 hình thức trả lương là trả lương theo thời gian làm việc, trả lương theo sản phẩm và trả lương khoán. Ban tư vấn hãy giúp tôi hiểu rõ về 03 hình thức trả lương này. Chân thành cảm ơn Ban tư vấn rất nhiều!

Ngọc Hân - han*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 05/2015/NĐ-CP:

      1. Tiền lương theo thời gian được trả cho người lao động căn cứ vào thời gian làm việc thực tế theo tháng, tuần, ngày, giờ, cụ thể:

      - Tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc xác định trên cơ sở hợp đồng lao động;

      - Tiền lương tuần được trả cho một tuần làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng nhân với 12 tháng và chia cho 52 tuần;

      - Tiền lương ngày được trả cho một ngày làm việc xác định trên cơ sở tiền lương tháng chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp lựa chọn;

      - Tiền lương giờ được trả cho một giờ làm việc xác định trên cơ sở tiền lương ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong ngày theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động.

      - Người lao động hưởng lương giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thoả thuận, nhưng ít nhất 15 ngày phải được trả gộp một lần.

      - Người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần.

      2. Tiền lương theo sản phẩm:

      - Tiền lương được trả căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm theo định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao. Để áp dụng hình thức này một cách hiệu quả, người sử dụng lao động phải xác định một cách chính xác và hợp lý đơn giá sản phẩm và định mức lao động của người lao động.

      - Kỳ hạn trả lương do 2 bên thỏa thuận; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

      3. Tiền lương khoán:

      - Tiền lương được trả căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành. Hình thức này áp dụng cho tính chất công việc không thể giao theo thời gian hay sản phẩm cụ thể mà phải là toàn bộ khối lượng công việc mới đạt hiệu quả, như phá vỡ hoặc hoàn thiện công trình xây dựng.

      - Kỳ hạn trả lương do 2 bên thỏa thuận; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn