Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gồm những gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/03/2019

Ban biên tập hãy giúp tôi giải đáp thắc mắc sau đây: Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp gồm những gì? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hiểu như sau:

      + Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động.

      + Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động.

      Từ hai khái niệm trên thì có thể thấy đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy, về hồ sơ để hưởng chế độ của nó cũng có sự khác nhau đôi chút.

      Cụ thể, tại Điều 57 và Điều 58 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 có quy định về hồ sơ hưởng chế độ tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

      Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm:

      - Sổ bảo hiểm xã hội.

      - Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

      - Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

      - Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

      Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp bao gồm:

      - Sổ bảo hiểm xã hội.

      - Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp; trường hợp không điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp.

      - Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.

      - Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

      Trên đây là nội dung giải đáp về hồ sơ hưởng chế độ tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn