Hồ sơ xin việc có cần sơ yếu lý lịch không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2022

Hồ sơ xin việc có cần sơ yếu lý lịch hay không? Em là sinh viên mới ra trường, bây giờ em có mong muốn xin việc nên nộp đơn xin việc cho một số công ty. Vậy em có cần nộp sơ yếu lý lịch không ạ? 

    • Hồ sơ xin việc có cần sơ yếu lý lịch không?

      Trước đây, tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động của người lao động gồm các văn bản sau đây:

      - Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

      - Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật; trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

      - Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế;

      - Các giấy tờ cần thiết khác theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gồm: Phiếu đăng ký dự tuyển lao động (Đơn xin việc); Văn bằng, chứng chỉ; Giấy chứng nhận sức khỏe…

      Trên thực tế, tùy vào tính chất công việc ứng tuyển mà mỗi doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên ứng tuyển có những giấy tờ khác nhau, trong đó có sơ yếu lý lịch của người lao động.

      Hiện tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 03/2014/NĐ-CP không còn quy định về hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động. Tuy nhiên, tại Nghị định 145 có quy định về sổ quản lý lao động như sau:

      Sổ quản lý lao động được lập bằng bản giấy hoặc bản điện tử nhưng phải bảo đảm các thông tin cơ bản về người lao động, gồm: họ tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; nơi cư trú; số thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu; trình độ chuyên môn kỹ thuật; bậc trình độ kỹ năng nghề; vị trí việc làm; loại hợp đồng lao động; thời điểm bắt đầu làm việc; tham gia bảo hiểm xã hội; tiền lương; nâng bậc, nâng lương; số ngày nghỉ trong năm; số giờ làm thêm; học nghề, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề; kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và lý do.

      Bên cạnh đó, tại Bộ luật lao động 2019 thì tuyển dụng lao động sẽ được quy định tại điều lệ tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp có thể yêu cầu một số giấy tờ khi người lao động để ứng tuyển.

      Trên thực tế, tùy vào tính chất công việc ứng tuyển mà mỗi doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên ứng tuyển có những giấy tờ khác nhau, trong đó có sơ yếu lý lịch của người lao động.

      Do đó, bạn cần phải đọc kỹ thông báo tuyển dụng và yêu cầu của công ty mà bạn muốn dự tuyển có yêu cầu về sơ yếu lý lịch hay không. Nếu trong thông báo có yêu cầu thì bạn cần chuẩn bị để nộp cho doanh nghiệp.

      Có phải nộp tiền tuyển dụng cho công ty không?

      Theo Điều 11 Bộ luật lao động 2019 quy định về tuyển dụng lao động như sau:

      - Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động theo nhu cầu của người sử dụng lao động.

      - Người lao động không phải trả chi phí cho việc tuyển dụng lao động.

      Như vậy, người lao động không phải chi phí cho việc tuyển dụng lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn