Hỗ trợ vay vốn 100 triệu đồng cho lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/06/2023

Xin hỏi: Có phải Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ hỗ trợ vay vốn 100 triệu đồng cho lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc không?- Câu hỏi của chị Quyên (Quảng Nam).

    • Hỗ trợ vay vốn 100 triệu đồng cho lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc?

      Ngày 01/06/2023, Thủ tướng Chính phủ có ban hành Quyết định 16/2023/QĐ-TTg về thực hiện hỗ trợ cho vay để ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng chính sách đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc.

      Theo đó, người Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc được hỗ trợ vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động đăng ký thường trú.

      Mức tối đa hỗ trợ vay vốn bằng mức tiền ký quỹ được thỏa thuận giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và không vượt quá 100.000.000 đồng.

      Thời hạn hỗ trợ vay vốn sẽ do người lao động và Ngân hàng Chính sách xã hội thỏa thuận phù hợp quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội và thời hạn ký quỹ ghi trên hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS của người được vay vốn nhưng tối đa không quá 05 năm 04 tháng.

      Hỗ trợ vay vốn 100 triệu đồng cho lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc? (Hình từ Internet)

      Lãi suất cho vay vốn đối với lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc là bao nhiêu?

      Tại Điều 7 Quyết định 16/2023/QĐ-TTg có quy định lãi suất cho vay như sau:

      Lãi suất cho vay

      Lãi suất cho vay áp dụng theo mức lãi suất cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phù hợp với từng đối tượng.

      Người lao động vay Ngân hàng Chính sách xã hội để ký quỹ được hưởng mức lãi suất tiền gửi ký quỹ bằng mức lãi suất cho vay để ký quỹ.

      Như vậy, lãi suất cho vay vốn đối với lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc sẽ theo hợp đồng phù hợp với từng đối tượng.

      Người lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc vay Ngân hàng Chính sách xã hội để ký quỹ được hưởng mức lãi suất tiền gửi ký quỹ bằng mức lãi suất cho vay để ký quỹ.

      Thủ tục vay vốn của người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc gồm các bước nào?

      Tại Điều 10 Quyết định 16/2023/QĐ-TTg có quy định thủ tục vay vốn của người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc tiến hành như sau:

      Bước 1: Sau khi ký Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS với Trung tâm Lao động ngoài nước, người lao động đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người lao động đăng ký thường trú xác nhận về đối tượng thụ hưởng trên Giấy đề nghị vay vốn quy định. Hồ sơ vay vốn bao gồm:

      - Bản chính Giấy đề nghị vay vốn có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người lao động đăng ký thường trú.

      - Bản sao Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS giữa Trung tâm lao động ngoài nước và người lao động và kèm bản chính để đối chiếu.

      - Bản sao Căn cước công dân hoặc bản sao Chứng minh nhân dân hoặc bản sao hộ chiếu còn hiệu lực và kèm bản chính để đối chiếu.

      Trường hợp người lao động thuộc đối tượng thân nhân của người có công với cách mạng thì ngoài các giấy tờ trên cần bổ sung bản sao Giấy xác nhận thân nhân người có công với cách mạng.

      Trường hợp người lao động thuộc đối tượng bị thu hồi đất nộp bổ sung bản sao Quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền.

      Bước 2: Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện phê duyệt cho vay theo quy định.

      Đối tượng đi làm việc tại Hàn Quốc được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội phải đáp ứng điều kiện gì?

      Tại Điều 3 Quyết định 16/2023/QĐ-TTg có quy định điều kiện vay vốn như sau:

      Điều kiện vay vốn

      Để được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

      1. Thuộc đối tượng chính sách được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định hiện hành.

      2. Đã ký hợp đồng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS với Trung tâm Lao động ngoài nước.

      3. Có đăng ký thường trú trên địa bàn nơi Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết thủ tục cho người lao động vay vốn.

      Như vậy, đối tượng đi làm việc tại Hàn Quốc được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội phải đáp ứng điều kiện như sau:

      - Thuộc đối tượng chính sách được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định hiện hành.

      - Đã ký hợp đồng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS với Trung tâm Lao động ngoài nước.

      - Có đăng ký thường trú trên địa bàn nơi Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết thủ tục cho người lao động vay vốn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn