Hỏi về việc kết thúc hợp đồng không thời hạn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Tôi vào làm việc ở một công ty kiểm toán vào tháng 10 năm 2012. Hợp đồng lao động của tôi là hợp đồng không thời hạn. Ngày 14/08/2015 tôi có viết đơn xin nghỉ việc. Trên đơn có nêu rõ, tôi xin nghỉ từ ngày 14/08 vì gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên không thể tiếp tục công việc và vì công ty trả lương không đúng thời hạn như hợp đồng lao động. Theo đúng luật lao động, tôi có nêu rõ xin nghỉ từ ngày 14/08 nhưng đúng thời gian báo trước cho Công ty là 45 ngày, cụ thể là hết ngày 30/09 tôi mới nghỉ. Nhưng ngày 20/08 tôi nhận được quyết định cho thôi việc từ phía công ty, trên quyết định có nêu rõ cho tôi nghỉ từ ngày 01/09/2015 (Mục đích để không phải thưởng 2/9 ) Tôi có 2 vấn đề thắc mắc, kính mong luật sư trả lời giúp tôi: 1.      Vào tháng 01/2015, Sếp có gửi Offer lương năm 2015 cho tôi qua mail  (chứ không có văn bản) có nêu rõ: Lương tôi nhận được hàng tháng trong năm 2015 là X triệu + 2 Triệu đồng tiền Công ty ứng trước cho tôi. Cuối năm khi hoàn thành xong hồ sơ kiểm toán, Cty sẽ tính toán lại phần trăm lương năng suất trên hợp đồng kiểm toán mà tôi đã thực hiện để cấn trừ với khoản tiền mà tôi đã ứng trong thời gian qua ( bắt đầu từ tháng 01/2015 -> nay ) Vậy luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này, Offer chỉ gửi qua mail chứ không qua văn bản gì, liệu rằng tôi có đủ căn cứ để đòi ban giám đốc quyết toán khoản lương năng suất cho mình không? ( Vì khoản lương năng suất > khoản tiền mà công ty đã ứng cho tôi ) 2.      Theo tôi được biết nếu như Công ty cho tôi nghỉ trước thời hạn. Vậy Công ty sẽ có trách nhiệm đền bù khoản tiền lương theo đúng số ngày cho tôi nghỉ trước. Vậy cho tôi hỏi, hiện nay tôi phải làm gì, có nên viết một biên bản để gửi Công ty, trong đó nêu rõ 2 điều này xử lý đúng theo luật là như vậy không? Vì tôi cũng muốn khi nghỉ thì chế độ ở công ty cũng phải giải quyết cho tôi. Và nếu công ty không giải quyết chế độ tiền lương cho tôi theo đúng luật lao động, tôi muốn kiện thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì ( Bàn giao công việc, quyết định cho thôi việc…) ? Kính mong luật sư tư vấn giúp tôi. Cảm ơn luật sư.

    • Chào bạn.

      1/ Theo quy định của pháp luật lao động thì loại hình hợp đồng lao động của bạn là không xác định thời hạn nên nếu bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn không cần nêu lý do chấm dứt nhưng phải tuân thủ việc báo trước 45 ngày. Bạn lưu ý việc báo trước 45 ngày với việc báo nghỉ ngay là hoàn toàn khác nhau: Bạn xin nghỉ từ ngày 14/8 nhưng báo trước 45 ngày tức là thông báo ý định nghỉ việc trước 45 ngày rồi đến ngày 14/8 mới nghỉ. Do bạn nêu rõ trong đơn là nghỉ việc từ ngày 14/8 nên ngày 20/8 công ty đã giải quyết cho bạn nghỉ để tránh việc trả thưởng lễ 2/9 nên đơn từ bạn đã viết như vậy thì biết làm sao được.

      2/ Offer lương của sếp gởi quan email cũng là căn cứ để yêu cầu trả lương và giải quyết quyền lợi khi nghỉ việc vì thể hiện ý chí của sếp về mức lương đối với bạn mà không thể phủ nhận được.

      3/ Nếu công ty không giải quyết lương và chế độ cho bạn thì phải làm đơn gở cơ quan lao động để xin hòa giải tranh chấp lao động cán nhân này và nếu hòa giải ko thành thì gởi đơn khởi kiện tại TAND quận/huyện nơi công ty có trụ sở bạn nhé.

      Thân chào.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn