Hợp đồng cho thuê lại lao động có bắt buộc là văn bản không? Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có quyền và nghĩa vụ gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/04/2022

Hợp đồng cho thuê lại lao động có bắt buộc là văn bản? Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có quyền và nghĩa vụ gì? Tôi là người lao động được cho thuê lai tôi muốn biết là hợp đồng thuê lại này tôi sẽ phải ký kết bằng văn bản đàn hoàn hay chỉ nói miệng là được? Doanh nghiệp cho thuê lại lao động sẽ có quyền và nghĩa vụ gì với người lao động chúng tôi và bên thuê lại?

    • Hợp đồng cho thuê lại lao động có bắt buộc là văn bản không? Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có quyền và nghĩa vụ gì?
      (ảnh minh họa)
    • Hợp đồng cho thuê lại lao động có bắt buộc là văn bản?

      Căn cứ theo Điều 55 Bộ luật lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '363022');" target='_blank'>Điều 55 Bộ luật lao động 2019 quy định về hợp đồng cho thuê lại lao động như sau:

      1. Doanh nghiệp cho thuê lại lao động và bên thuê lại lao động phải ký kết hợp đồng cho thuê lại lao động bằng văn bản và được làm thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

      2. Hợp đồng cho thuê lại lao động gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

      a) Địa điểm làm việc, vị trí việc làm cần sử dụng lao động thuê lại, nội dung cụ thể của công việc, yêu cầu cụ thể đối với người lao động thuê lại;

      b) Thời hạn thuê lại lao động; thời gian bắt đầu làm việc của người lao động thuê lại;

      c) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, điều kiện an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc;

      d) Trách nhiệm bồi thường tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      đ) Nghĩa vụ của mỗi bên đối với người lao động.

      3. Hợp đồng cho thuê lại lao động không được có những thỏa thuận về quyền, lợi ích của người lao động thấp hơn so với hợp đồng lao động mà doanh nghiệp cho thuê lại lao động đã ký với người lao động.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì hợp đồng lao động bắt buộc lập theo hình thức văn bản với các nội dung được quy định như trên.

      Doanh nghiệp cho thuê lại lao động có quyền và nghĩa vụ gì?

      Theo Điều 56 Bộ luật lao động 2019 quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động như sau:

      Ngoài các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 6 của Bộ luật này, doanh nghiệp cho thuê lại lao động có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

      1. Bảo đảm đưa người lao động có trình độ phù hợp với những yêu cầu của bên thuê lại lao động và nội dung của hợp đồng lao động đã ký với người lao động;

      2. Thông báo cho người lao động biết nội dung của hợp đồng cho thuê lại lao động;

      3. Thông báo cho bên thuê lại lao động biết sơ yếu lý lịch của người lao động, yêu cầu của người lao động;

      4. Bảo đảm trả lương cho người lao động thuê lại không thấp hơn tiền lương của người lao động của bên thuê lại lao động có cùng trình độ, làm cùng công việc hoặc công việc có giá trị như nhau;

      5. Lập hồ sơ ghi rõ số lao động đã cho thuê lại, bên thuê lại lao động và định kỳ báo cáo cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

      6. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động khi bên thuê lại lao động trả lại người lao động do vi phạm kỷ luật lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn