Hợp đồng học việc song song hợp đồng lao động được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Chào mọi người, Em có vấn đề này xin được tư vấn: - Em có ký với công ty A một hợp đồng nhân viên học việc có hiệu lực từ 08/2014 đến 08/2015. Và có ràng buộc phải làm thêm 12 tháng sau khi hợp đồng này kết thúc - Tháng 12/2014 em ký tiếp với công ty A hợp đồng lao động có thời hạn 3 năm, tức là đến 12/2017 nhưng chưa thanh lý hợp đồng nhân viên học việc Vậy tại thời điểm hiện tại (04/2016), nếu em xin nghỉ việc (báo trước 1 tháng) thì em có bị coi là vi phạm hợp đồng nhân viên học việc hay không? Cũng nói thêm là hợp đồng học việc có quy định về bồi thường chi phí đào tạo, còn nội dung công việc của hai hợp đồng trên thì như nhau. Thực tế là em đã thôi không còn học việc từ thời điểm ký hợp đồng lao động rồi.\ Xin cảm ơn mọi người.

    • Chào bạn.

      Thông thường thi sau khi tuyển dụng lao động nếu cần thấy phải đào tạo lại người lao động hai bên sẽ ký kết hợp đồng đào tạo người lao động. Sau khi kết thúc hợp đồng đào tạo thì mới tiến đến ký kết hợp đồng lao động chính thức. Cũng có trường hợp ký kết hợp đồng lao động động rồi, trong quá trình làm việc tạm nhưng thực hiện hợp đồng lao động để chuyển sang đào tạo... Và trường hợp của bạn là đào tạo rời mới ký hợp đồng lao động.

      Nếu theo hợp đồng đào tạo 12 tháng: từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015 va cam kết sau khi hết đào tạo phải làm thêm ít nhất 12 tháng thì đến tháng 8/2016 mới hết ràng buộc. Tuy nhiên, vào tháng 12/2014 hai bên đã ký kết hợp đồng lao động 3 năm mà không nói gì đến hợp đồng đạo tsa5o nữa và bạn cũng chính chức làm việc từ tháng 12/2014 chứ không còn đạo tạo nữa nên xem như hợp đồng đào tạo đã kết thúc từ tháng 12/2014 và thay vào đó là hợp đồng lao động chính thức 3 năm. Và do đó đến tháng 12/2015 là bạn đã làm cho đơn vị được 12 tháng như cam kết đã nêu nên cho đến hôm nay nếu muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn cần lưu ý:

      1/ Lý do đơn phương chấm dứt phải đúng luật theo quy định tại điều 37 Bộ luật lao động

      2/ Phải tuân thủ việc báo trước 30 ngày.

      Thì không phải o việc chấm dứt là vi phạm cam kết và pháp luật bạn nhé.

      Thân mến

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn