Hơp đồng lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Hiện nay, công ty em có một trường hợp mà trước đây em chưa gặp phải bao giờ. Nay em muốn xin luật sư tư vấn giúp em để em có thể làm đúng theo luật. Sự việc của công ty em như sau: Một nhân viên công ty đã làm việc được 1 năm. Ngày 4-5-2015 là hết thời hạn 1 năm ký kết hợp đồng lao động với nhân viên này. Trong một năm làm việc, người nhân viên này thường xuyên nghỉ việc mà không xin phép trước, mặc dù cô ta làm cũng khá tốt công việc của mình. Khi gần hết hạn hợp đồng của người nhân viên này, giám đốc họp với bộ phận Nhân sự và nói là sẽ không tái ký hợp đồng với người nhân viên này nữa. Nhưng nhân viên đã xin giám đốc cho cô ấy cơ hội, cô ấy hứa sẽ không vắng mặt nhiều nữa. Vì vậy, giám đốc nói em làm hợp đồng lao động 3 tháng tiếp theo cho người nhân viên này. Vậy em xin hỏi luật sư là sau khi hết hạn hợp đồng 1 năm, bây giờ ký tiếp hợp đồng 3 tháng với người lao động như vậy có đúng luật hay không? Nếu không ký hợp đồng 3 tháng thì em làm phụ lục hợp đồng gia hạn thêm thời hạn hợp đồng có được không ạ? Mong Luật sư tư vấn giúp. Em xin chân thành cảm ơn.

    • Theo quy định tại Điều 27, Bộ Luật Lao động năm 2012, hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

      a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

      Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

      b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

      Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

      c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

      Ngoài ra, Bộ Luật Lao động năm 2012 không cho phép giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

      Vì vậy, việc ký tiếp hợp đồng 3 tháng với người lao động như vậy không đúng với quy định của pháp luật lao động hiện hành.

      Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

      Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 1 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn