Hợp đồng lao động thời vụ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Xin được luật sư tư vấn: Công ty tôi đang dự định sẽ tuyển lao động thời vụ là người địa phương để  vào làm một số công việc trong lò luyện quặng làm việc theo chế độ 3 ca trả lương theo thỏa thuận, được cấp phát BHLĐ theo quy định. Công ty muốn lách luật ký HĐ dưới 3 tháng để không đóng nộp các khoản BH gì. Sau khi hết thời hạn có thể lại nghỉ gián đoạn khoảng 1 tuần đến dưới 1 tháng sau đó lại ký HĐ tiếp như thế nhiều lần nhưng có gián đoạn. như vậy có vi phạm luật không? Nếu gián đoạn trong thời gian tối thiểu bao lâu thì không vi phạm  luật? Số lao động này khi được tuyển vào làm việc sẽ được Công ty hướng dẫn học việc từ 15 ngày đến 2 tháng tùy theo khả năng nhận thức nhanh chậm của từng người. Trong thời gian học việc được trả lương, mức lương thấp hơn khoảng 30%. Xin cảm ơn!

    • Thứ nhất, Theo quy định Tại Điều 22 Bộ luật lao động thì : " Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác."

      Tuy nhiên, cần phải xác định được công việc tại công ty bạn có phải là công việc có tính chất thường xuyên hay không thì mới xác định được công ty bạn có vi phạm luật lao động hay không.

      Trên thực tế có rất nhiều công ty sử dụng hình thức ký nhiều hợp động dưới 3 tháng với người lao động để không phải tham gia đóng BHXH cho người lao động. Những trường hợp này cũng rất khó xác định hành vi vi phạm và xử phạt.

      Thứ hai, Bộ luật lao động không có quy định về lương cho người học việc chỉ quy định lương tối thiểu khi thửu việc là bằng 85% mức lương của công việc đang làm, chính vì thế mức lương trong thời gian học việc sẽ được tính theo thỏa thuận giữa công ty và người lao động.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn