Hợp đồng lao động và lương

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2016

Thân chào luật sư ! Em làm việc ở công ty từ 22/09/2014, theo thỏa thuận ban đầu giữa em và công ty thì  :sau 1 tháng thử việc, sẽ ký hợp đồng chính thức, và sau 3 tháng ký hợp đồng sẽ được đóng bảo hiểm. ngày 22/10/2015 em ký hợp đồng làm việc 1 năm, theo như hợp đồng thì đến ngày 22/01/2015 em phải có bảo hiểm, nhưng đến nay công ty vẫn chưa đóng bảo hiểm cho em, mặc dù em đã nhắc nhiều lần. Đến 22/10/2015 em kết thúc hợp đồng, luật sư cho em hỏi e có thể thanh lại phần bảo hiểm mà đáng lý ra em đã được đóng từ 22/01/2015 không? Và trong thời gian bao lâu kể từ ngày kết thúc hợp đồng, thì công ty phải thanh toán toàn bộ lương và bảo hiểm cho em và em có phải khi bàn giao toàn bộ công việc xong mới được hưởng lương hay không ? nếu trong thời gian đó công ty không thanh toán cho em thì phải làm sao ?

    • Chào bạn,

      Theo quy định hiện nay thì khi giao kết hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên phải tham gia BHXH bặt buộc chứ không phải ký kết hợp đồng lao động rồi sau 3 tháng mới tham gia BHXH như cách công ty bạn đang áp dụng.

      Trường hợp bạn giao kết hợp đồng lao động 1 năm nhưng công ty không tham gia BHXH cho bạn là vi phạm pháp luật lao động vàn bạn có thể gởi đơn đến cơ quan quản lý lao động để nhờ kiểm tra và can thiệp giải quyết hoặc khởi kiện vụ án lao động về tranh chấp BHXH để tòa án giải quyết.

      Thân chào.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn