Hưởng chế độ tai nạn lao động khi không có biên bản hiện trường tai nạn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/12/2018

Tôi trên đường đi làm thì bị tai nạn giao thông và phải nhập viện, giờ muốn làm thủ tục hưởng tai nạn lao động thì nghe bảo phải có biên bản hiện trường tai nạn. Cho hỏi trường hợp không có biên bản hiện trường tai nạn thì phải cung cấp giấy tờ gì để được hưởng chế độ?

    • Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động. Trường hợp bạn bị tai nạn trên đường đi làm thì cũng xác định là tai nạn lao động theo quy định hiện hành.

      Khoản 5 Điều 35 Luật An toàn Vệ sinh lao động 2015 ' onclick="vbclick('44D69', '274739');" target='_blank'>Điều 35 Luật An toàn Vệ sinh lao động 2015 quy định:

      Người sử dụng lao động và các cá nhân liên quan đến tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng phải có nghĩa vụ hợp tác với Đoàn điều tra, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu có liên quan và không được từ chối hoặc cản trở quá trình điều tra.

      Trường hợp tai nạn trên đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cung cấp cho Đoàn điều tra một trong các giấy tờ sau đây:

      a) Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn;

      b) Biên bản điều tra tai nạn giao thông;

      c) Trường hợp không có các giấy tờ quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì phải có văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn theo đề nghị của người lao động hoặc thân nhân của người lao động.

      Như vậy, nếu như không có biên bản hiện trường thì bạn phải có văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn để làm thủ tục hưởng chế độ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn