Hưởng trợ cấp khi hết hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2019

Chào tổ tư vấn. Tôi có nội dung thắc mắc như sau: Bác tôi trước đây có quyết định được hưởng trợ cấp mất sức lao động đến 20/11/2009. Tuy nhiên, do một vài lý do chưa thực hiện thủ tục để hưởng khoản trợ cấp này. Vậy, nay đã hết hạn thì bác tôi có được hưởng trợ cấp gì không? Nếu có nhờ anh chị hỗ trợ chi tiết giúp tôi về vấn đề này nhé! Cảm ơn rất nhiều.

    • Căn cứ pháp lý: Thông tư 16/2010/TT-BLĐTBXH

      * Đối tượng áp dụng:

      - Người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng và hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) trước ngày 01 tháng 7 năm 2010.

      - Người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng nhưng đến ngày 01 tháng 7 năm 2010 chưa hết tuổi lao động.

      Trừ các trường hợp sau :

      + Đang chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo; (1)

      + Xuất cảnh trái phép;(2)

      + Bị toà án tuyên bố là mất tích;(3)

      + Đang hưởng trợ cấp hàng tháng hoặc đủ điều kiện xét hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương;

      + Đã chết trước ngày 01 tháng 7 năm 2010.

      Đối tượng (1), (2), (3) được thực hiện trợ cấp hàng tháng khi người bị phạt tù đã chấp hành xong hình phạt tù hoặc khi người bị toà án tuyên bố là mất tích trở về hoặc người xuất cảnh trở về định cư hợp pháp.

      * Điều kiện hưởng trợ cấp hàng tháng

      - Đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động mà không thuộc diện được tiếp tục hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

      - Đã hết tuổi lao động.

      * Thời điểm hưởng trợ cấp hàng tháng

      Đối với người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng và hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) trước ngày 1/7/2010 được hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức quy định kể từ ngày 1/5/2010.

      Đối với người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng nhưng đến ngày 1/7/2010 chưa hết tuổi lao động, được hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức quy định kể từ ngày 1 tháng liền kề sau tháng người lao động hết tuổi lao động.

      * Mức trợ cấp hàng tháng

      - Mức trợ cấp hàng tháng được tính thống nhất chung, bằng mức trợ cấp hàng tháng đang hưởng của đối tượng quy định tại Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ. Từ ngày 01 tháng 5 năm 2010, mức trợ cấp bằng 464.267 đồng/tháng, không phụ thuộc vào mức trợ cấp mất sức lao động hàng tháng đã hưởng trước đó.

      Khi Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng thì mức trợ cấp này cũng được điều chỉnh theo.

      - Người hưởng trợ cấp hàng tháng, trong thời gian hưởng trợ cấp còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; khi chết, người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.

      * Hồ sơ hưởng trợ cấp:

      - Hồ sơ hưởng trợ cấp hàng tháng:

      + Đơn đề nghị giải quyết trợ cấp hàng tháng (theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định).

      + Hồ sơ hưởng trợ cấp mất sức lao động.

      + Quyết định hưởng trợ cấp hàng tháng (theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định).

      - Hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng:

      + Đơn đề nghị giải quyết trợ cấp mai táng (theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định).

      + Bản sao Giấy chứng tử hoặc bản sao giấy khai tử hoặc bản sao Quyết định của Toà án tuyên bố đã chết hoặc giấy xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi chôn cất người hưởng trợ cấp hàng tháng chết.

      + Quyết định hưởng trợ cấp hàng tháng.

      + Quyết định hưởng trợ cấp mai táng (theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định).

      * Thời hạn giải quyết:

      - Trợ cấp hàng tháng: tối đa là 30 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đơn đề nghị giải quyết trợ cấp hàng tháng của người đủ điều kiện hưởng theo quy định.

      Những trường hợp đủ điều kiện hưởng và có đơn đề nghị giải quyết trợ cấp hàng tháng trước ngày 30 tháng 11 năm 2010, thời hạn giải quyết tối đa trước ngày 01 tháng 01 năm 2011.

      - Trợ cấp mai táng: tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được hồ sơ quy định tại tiết a, tiết b khoản 2 Điều này từ thân nhân của người hưởng trợ cấp.

      Hết thời hạn nêu trên cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Như vậy, bác của bạn vẫn được hưởng trợ cấp khi hết hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động. Việc hưởng khoản trợ cấp này được thực hiện theo thủ tục trên. Bạn vui lòng đối chiếu để chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, tài liệu cần thiết nhé.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn