Hưởng trợ cấp thôi việc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Công ty tôi có chị A xin chấm dứt hợp đồng lao động (chị A ký hợp đồng lao động dài hạn với công ty từ năm 2004). Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3, Điều 14, Nghị định 05/2015/NĐ-CP và căn cứ Điều 36, Điều 37 Bộ luật Lao động, tôi có đề xuất cho chị A chấm dứt hợp đồng lao động và được hưởng tiền trợ cấp thôi việc, với thời gian tính hưởng từ lúc chị bắt đầu ký hợp đồng lao động là năm 2004 đến tháng 12-2008, vì từ tháng 1-2009, công ty đã đóng BHTN cho người lao động. Chị A chưa được hưởng trợ cấp thôi việc lần nào. Nhưng giám đốc không quyết định cho chị A được hưởng số tiền trợ cấp thôi việc trên. Xin hỏi quyết định của giám đốc là đúng hay sai?

    • Để được hưởng trợ cấp thôi việc, người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật. Do bạn không nêu thông tin về thời gian báo trước nên chúng tôi tạm chia thành hai trường hợp sau:

      Căn cứ theo quy định của Điều 36, Điều 37, Bộ luật Lao động năm 2012, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

      Như vậy, chị A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với công ty nhưng phải báo cho công ty biết trước ít nhất 45 ngày thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của chị với công ty mới đúng pháp luật. Vậy:
      - Nếu chị A không tuân thủ quy định báo trước thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của chị với công ty đã trái với quy định của pháp luật căn cứ vào Điều 41, Bộ luật Lao động năm 2012. Do đó, căn cứ theo Điều 43, Bộ luật Lao động năm 2012, chị A sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc và quyết định của giám đốc là đúng pháp luật.
      - Nếu chị A tuân thủ quy định báo trước thì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của chị với công ty là đúng pháp luật. Do đó, căn cứ vào Điều 48, Bộ luật Lao động năm 2012, khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại Khoản 9, Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương. Vì vậy, quyết định của giám đốc là trái pháp luật lao động.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn