Kết quả đo tia UV của người lao động cao hơn quy định thì có được hưởng phụ cấp độc hại không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/07/2019

Sau khi đo môi trường lao động, thì kết quả đo về tia UV của tôi cao hơn quy định nhiều lần vậy có quy định nào liên quan đến phụ cấp cho những người lao động làm việc trực tiếp trong môi trường độc hại nặng nhọc không? Tôi tìm hiều trên mạng thì có thấy ghi là phụ cấp bằng 5% hoặc 7% so với mức lương được trả như vậy có đúng không và văn bản luật nào quy định việc đó?

    • Thứ nhất, bạn không trình bày cụ thể là hiện tại bạn đang làm công việc nào?

      Đối với công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành theo Thông tư 15/2016/TT-BLĐTBXH thì bạn mới được hưởng phụ cấp độc hại.

      Đối với công việc không thuộc Danh mục nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo Thông tư 15/2016/TT-BLĐTBXH thì bạn sẽ không được hưởng phụ cấp độc hại.

      Thứ hai, về mức phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo Khoản 1 Điều 11 Thông tư 17/2015/TT-BLĐTBXH như sau:

      - Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được áp dụng đối với người lao động làm nghề, công việc có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

      - Công ty rà soát phân loại điều kiện lao động theo quy định tại Điều 6 Thông tư này, so sánh mức độ nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm của nghề, công việc với điều kiện lao động bình thường để xác định mức phụ cấp, bảo đảm: Mức phụ cấp đối với nghề, công việc có điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thấp nhất bằng 5% và cao nhất bằng 10%; nghề, công việc có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thấp nhất bằng nhất 7% và cao nhất 15% so với mức lương của nghề hoặc công việc có độ phức tạp tương đương trong điều kiện lao động bình thường.

      - Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được tính trả cùng kỳ trả lương hàng tháng theo thời gian thực tế làm công việc có điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Làm việc dưới 4 giờ trong ngày thì được tính bằng 1/2 ngày, làm việc từ 4 giờ trở lên thì được tính cả ngày.

      Kết luận: công việc của bạn thuộc danh mục độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm thì bạn sẽ được hưởng phụ cấp độc hại theo quy định trên. Đối với công việc không thuộc danh mục độc hại, nặng nhọc, nguy hiểm thì bạn sẽ không được hưởng phụ cấp độc hại.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn