Khấu trừ tiền lương

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Nội quy công ty tôi có quy định thời gian làm việc buổi sang bắt đầu từ 8h sang và kết thúc lúc 5 giờ chiều. Tuy nhiên, một số nhân viên công ty tôi vẫn thường hay đi muộn, về sớm hơn thời gian quy định. Mặc dù tôi đã nhắc nhở nhiều lần nhưng tình hình cũng không mấy cải thiện. Tôi muốn áp dụng biện pháp mạnh là trừ lương. Luật sư cho tôi hỏi điều này có phù hợp với quy định của pháp luật không?

    • Điều 125 Bộ luật lao động quy định các hình thức xử lý kỷ luật lao động gồm các hình thức sau:
      “1. Khiển trách.
      2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức.
      3. Sa thải”.
      Trong các hình thức xử lý kỷ luật do pháp luật quy định không có hình thức trừ lương người lao động. Do đó, công ty bạn muốn trừ lương người lao động vì lý do vi phạm nội quy là không đúng. Biện pháp khấu trừ tiền lương chỉ được áp dụng trong trường hợp sau:
      “1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.
      2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.
      3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập”. (Điều 101 Bộ luật lao động)
      Như vậy, bạn chỉ có thể khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của công ty bạn. Các trường hợp khác bạn không được khấu trừ tiền lương của người lao động.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn