Khi nghỉ ốm đau thì có được tính nghỉ phép năm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/07/2022

Khi nghỉ ốm đau thì có được tính nghỉ phép năm không? Số ngày nghỉ phép năm mà người nghỉ ốm đau hưởng được là bao nhiêu?

Chào Ban biên tập, em có vấn đề này cần được giải đáp. Em năm nay 16 tuổi và em đang làm diễn viên múa tại Công ty Biểu diễn G 2 năm rồi. Vì tính chất công việc nên em có sử dụng biện pháp giảm cân để có thân hình cân đối mà sau đó thì dẫn tới em bị viêm loét dạ dày. Hiện tại thì em đang phải nhập viện để theo dõi và điều trị. Em không biết là khi em nghỉ ốm đau bệnh tật như này thì những ngày nghỉ đó có được tính vào nghỉ phép năm hay không ạ? Nếu được tính là phép năm thì em có bao nhiêu ngày nghỉ vậy ạ?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đê này, em cảm ơn.

    • Khi nghỉ ốm đau thì có được tính nghỉ phép năm không?

      Căn cứ Điều 65 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định thời gian được coi là thời gian làm việc để tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động như sau:

      1. Thời gian học nghề, tập nghề theo quy định tại Điều 61 của Bộ luật Lao động nếu sau khi hết thời gian học nghề, tập nghề mà người lao động làm việc cho người sử dụng lao động.

      2. Thời gian thử việc nếu người lao động tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động sau khi hết thời gian thử việc.

      3. Thời gian nghỉ việc riêng có hưởng lương theo khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động.

      4. Thời gian nghỉ việc không hưởng lương nếu được người sử dụng lao động đồng ý nhưng cộng dồn không quá 01 tháng trong một năm.

      5. Thời gian nghỉ do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhưng cộng dồn không quá 6 tháng.

      6. Thời gian nghỉ do ốm đau nhưng cộng dồn không quá 02 tháng trong một năm.

      7. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

      8. Thời gian thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà được tính là thời gian làm việc theo quy định của pháp luật.

      9. Thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động.

      10. Thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc nhưng sau đó được kết luận là không vi phạm hoặc không bị xử lý kỷ luật lao động.

      Như vậy, khi nghỉ ốm đau thì người lao động vẫn được tính là nghỉ phép năm. Em nhập viện để theo dõi và chữa trị dạ dày thì công ty sẽ tính những ngày nghỉ đó cho em là nghỉ phép năm nếu như thời gian nghỉ của em không vượt quá 02 tháng trong một năm.

      Số ngày nghỉ phép năm mà người nghỉ ốm đau hưởng được là bao nhiêu?

      Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 113 Bộ luật lao động 2019 quy định nghỉ hằng năm như sau:

      1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

      c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

      2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

      Do đó, số ngày nghỉ phép năm nó phù thuộc vào thời gian làm việc và thuộc loại người lao động nào. Em 16 tuổi tức là em chưa thành niên và em có khoảng thời gian làm việc tại công ty là 24 tháng vì vậy số ngày phép năm em được hưởng là 14 ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn