Khi thay đổi cơ cấu phải cho NLĐ thôi việc thì NSDLĐ báo cáo những nội dung gì cho cơ quan quản lý nhà nước?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/10/2018

Doanh nghiệp tôi hoạt đông trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo, sau khi ban giám đốc công ty tiến hành họp và đưa ra quyết định sẽ tiến hành thay đổi cơ cấu công ty, trang bị thêm công nghệ vào sản xuất. Vì thế ở tại một số bộ phận nếu được áp dụng cơ cấu thì phải có người lao động thôi việc. Theo thông tin tôi được biết là Chính phủ vừa mới ban hành văn bản hướng dẫn các quy định của Luật lao động. Anh chị cho tôi hỏi là khi thay đổi cơ cấu thì doanh nghiệp tôi cần phải báo cáo những nội dung gì cho cơ quan quản lý nhà nước? Mong anh chị tư vấn giúp tôi, cảm ơn anh chị rất nhiều.

    • Tại Khoản 3 Điều 44 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế như sau:

      "3. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh."

      Tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động, có hiệu lực vào ngày 15/12/2018, quy định nghĩa vụ của ngươi lao động khi thay đổi cơ cấu, công nghệ như sau:

      Việc thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh theo quy định tại Khoản 3 Điều 44 của Bộ luật lao động phải bằng văn bản với những nội dung chủ yếu sau:

      - Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và người đại diện theo pháp luật của người sử dụng lao động;

      - Tổng số lao động; số lao động phải thôi việc;

      - Lý do người lao động thôi việc;

      - Thời điểm người lao động thôi việc;

      - Số tiền phải chi trả trợ cấp mất việc làm.

      Như vậy, việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động thì bạn phải có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động trước 30 ngày với những nội dung đã được phân tích ở trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn