Không có hợp đồng lao động có kiện được công ty không trả lương?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/12/2021

Thời gian thanh toán tiền lương sau khi nghỉ việc là bao lâu? Không có hợp đồng lao động có kiện được công ty không trả lương?

    • Thời gian thanh toán tiền lương sau khi nghỉ việc là bao lâu?

      Em nghỉ việc được hơn 1 tuần rồi. Công ty bảo là khi nào nhắn thì hãy lên lấy lương. Đến nay vẫn chưa có. Vậy cho em hỏi công ty chưa thanh toán cho em lâu vậy có đúng luật không ạ?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 có quy định trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

      Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

      a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

      b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

      ...

      Như vậy, trong trường hợp thông thường các bên có 14 ngày làm việc để thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

      Bạn mới nghỉ việc (chấm dứt hợp đồng lao động) được một tuần thì đến nay vẫn chưa hết 14 ngày, công ty chưa thanh toán tiền lương cho bạn là vẫn đúng quy định nêu trên.

      Không có hợp đồng lao động có kiện được công ty không trả lương?

      Em làm nhân viên bốc xếp cho hãng tàu ở bến tàu. Lúc nhận em vào em chỉ làm việc với anh quản lý hãng tàu họ nói hợp đồng với em làm trong 1 năm nhưng họ không ký hợp đồng lao động với em. Hàng tháng em chỉ có giấy lãnh lương có chữ ký của em và đóng dấu của hãng tàu, nội dung trả tiền công nhưng 2 tháng rồi bên đó không trả lương cho em. Em đến gặp quản lý nhiều lần nhưng không được, em có ghi âm nội dung nói chuyện với quản lý bên đó về việc đòi nợ lương. Em muốn biết bây giờ em kiện ra tòa để đòi tiền lương được không vì em cũng mới nghỉ rồi và em không có hợp đồng lao động.

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 13 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

      Theo thông tin bạn cung cấp, bạn làm nhân viên bốc xếp hàng cho hãng tàu nhưng bên phía hãng tàu không ký hợp đồng lao động với bạn là sai quy định.

      Thực tế bạn làm việc cho hãng tàu, chịu sự quản lý của hãng tàu và hàng tháng bạn vẫn có lãnh lương, có giấy xác nhận của hãng tàu thì thực ra giữa bạn và hãng tàu đã phát sinh quan hệ lao động theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019.

      Trường hợp công ty không trả lương cho bạn 2 tháng mặc dù đã nghỉ việc là vi phạm quy định về nghĩa vụ trả lương của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 97 Bộ luật Lao động 2019.

      Do vậy, khi quyền lợi của bạn bị xâm phạm, bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện vụ án dân sự ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi hãng tàu đóng trụ sở theo quy định tại Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

      Lưu ý: Khi nộp đơn khởi kiện, bạn phải nộp kèm theo các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình là có căn cứ.

      Việc không có hợp đồng lao động là một bất lợi, tuy nhiên bạn có các giấy xác nhận thanh toán lương của các kỳ trước và có ghi âm nội dung hội thoại về việc bạn có đòi nợ lương của hãng tàu thì bạn có thể nộp những tài liệu, chứng cứ này để Tòa xem xét thụ lý cho yêu cầu khởi kiện của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn