Không được sử dụng lao động nữ làm việc vào ban đêm trong trường hợp nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/10/2018

Tôi là công nhân hiện đang làm việc cho một xí nghiệp may tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại tôi đang mang thai con đầu lòng hơn 7 tháng, mà công ty tôi thời gian này bắt công nhân phải làm đêm (cả đêm, nghỉ ngày hôm sau) nhiều. Công ty có kêu tôi làm đêm nhưng tôi không đồng ý vì tôi đang mang thai sợ ảnh hưởng đến con. Nhưng công ty vẫn bắt tôi đi làm đêm. Công ty làm như vậy có đúng không ạ? Có cách nào để giúp em không ạ?

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì giờ làm việc vào ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Theo đó, người sử dụng lao động căn cứ vào tính chất công việc, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp mà quy định, phân bổ thời gian làm việc cho người lao động cho phù hợp.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 155 Bộ luật Lao động 2012' onclick="vbclick('22B6B', '267316');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 155 Bộ luật Lao động 2012 thì người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm trong các trường hợp sau đây:

      - Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;

      - Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

      Căn cứ vào trường hợp mà bạn đã cung cấp cho chúng tôi thì bạn đã mang thai hơn 7 tháng, do đó, người sử dụng lao động không được yêu cầu cũng không được sử dụng bạn để làm việc vào ban đêm.

      Việc công ty vẫn bắt buộc bạn phải đi làm vào ban đêm là không phù hợp với quy định của pháp luật.

      Do đó, bạn có thể khiếu nại lên công ty (Ban giám đốc công ty) để được giải quyết. Trường hợp khoong được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn