Không hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi mất việc có được cộng dồn khi có việc làm lại không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2022

Không hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi mất việc có được cộng dồn khi có việc làm lại không? Nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?

Chào anh/chị, em mới nghỉ việc, hiện tại em chưa có nhu cầu hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trước đó em có đóng bảo hiểm thất nghiệp 3 năm. Giờ em không hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì khi có việc làm mới em tiếp tục đóng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm 3 năm trước đó có được cộng dồn không?

    • Không hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau khi mất việc có được cộng dồn khi có việc làm lại không?

      Căn cứ Điều 45 Luật việc làm 2013' onclick="vbclick('34A4C', '371012');" target='_blank'>Điều 45 Luật việc làm 2013 có quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

      3. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về viên chức.

      Như vậy, theo quy định như trên, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và được cộng dồn. Cho nên khi bạn chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng dồn về sau.

      Nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?

      Căn cứ Điều 41 Luật việc làm 2013 ' onclick="vbclick('34A4C', '371012');" target='_blank'>Điều 41 Luật việc làm 2013 nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

      1. Bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      2. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương của người lao động.

      3. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

      4. Việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia.

      5. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, bảo đảm an toàn và được Nhà nước bảo hộ.

      Theo đó, nguyên tắc của bảo hiểm thất nghiệp sẽ được thực hiện theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn