Kiện yêu cầu thanh toán tiền lương còn nợ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Thưa luật sư, hiện tại công ty cũ của tôi còn nợ tôi 3 tháng lương. Tôi nhận việc từ ngày 23/04/2014, lúc mới nhận việc tôi không được giám đốc thỏa thuận tiền lương và ký HĐLĐ (vì do người quen giới thiệu chỗ làm nên tôi cũng tin tưởng), làm đến ngày 11/06/2014 , tôi được tạm ứng lương : 1.000.000đ và giám đốc lấy lý do công ty đang gặp khó khăn nên tạm thời chưa thanh toán lương được, hẹn tôi đến cuối tháng 6 sẽ thanh toán lương. Nhưng đến cuối tháng 6 tôi có nhắc chuyện lương thì giám đốc lại lấy lý do công ty chưa có tiền và tiếp tục hẹn một vài ngày nữa. Sau đó giám đốc có hẹn đi hẹn lại tôi 3 lần nhưng đều không thanh toán được. Ngày 30/07/2014, tôi có xin nghỉ việc và yêu cầu thanh toán lương còn nợ. Từ 30/07/2014 đến 04/082014 , tôi vẫn đi làm đầy đủ và thực hiện bàn giao công việc cho nhân viên mới. Ngày 05/08/2014 , Giám đốc chính thức chấp nhận việc tôi nghỉ việc và có ghi lại bằng tay với nội dung : "Bố trí lương học việc cho (tên tôi) mức lương 2.500.000đ/tháng. Riêng tháng 07/2014 chỉ duyệt 1.500.000đ/tháng và tạm giữ 01 tháng để đảm bảo cho việc bàn giao. Số phải thanh toán lương đến ngày 08/08/2014 lên văn phòng để làm thủ tục lĩnh. Xin nghỉ việc được chấp nhận." Giấy viết tay có chữ ký của giám đốc nhưng không có dấu của công ty. Nhưng đến ngày 08/08/2014 tôi có lên văn phòng như được hẹn thì giám đốc không lên làm thủ tục thanh toán lương cho tôi với lý do chưa có tiền và tiếp tục hẹn tôi sang ngày 09/08/2014. Tuy nhiên đến ngày 09/08/2014 tôi có lên văn phòng đợi cả ngày , giám đốc cũng không lên và vẫn lý do không có tiền. Đến hôm nay ngày 20/08/2014, giám đốc vẫn không thanh toán nốt số lương còn nợ cho tôi. Theo như mức lương giám đốc chấp nhận trả cho tôi thì số tiền còn được nhận của tôi là 5.500.000đ. Tôi có hỏi ý kiến bạn bè và đồng nghiệp về chuyện có nên khởi kiện không ? Tuy nhiên mọi người đều khuyên tôi bỏ đi vì không có hợp đồng lao động và sợ đi kiện lại mất thêm chi phí thuê luật sư, nếu thua kiện lại tiền mất tật mang. Hiện tại tôi đang không biết nên làm như thế nào, vì hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, với tôi số lương trên không phải là khoản tiền nhỏ và quan trọng nhất đấy là tiền mồ hôi công sức của bản thân làm ra, một đồng cũng rất quý.

    • Trước tiên bạn rà soát lại coi có đủ tư cách và cơ sở khởi kiện không đã:

      1. bạn có ký HĐLĐ hay giao kết miệng có ai làm chứng hoặc có giấy tờ chứng minh hay không?

      2. những thỏa thuận lương như bạn nói do Giám đốc hứa mà không thực hiện do đó có chứng cứ hay không vì bạn kiện phải cung cấp cho Tòa án xem xét.

      3. Thiệt hại thực tế và thu nhập bị mất do lỗi của ai còn phải xem xét, nhưng bạn cung cấp chứng cứ giấy tờ chứng minh cho Tòa xem xét.

      Những chi phí luật sư bạn có thể thương lượng ứng trước chi phí đi lại, còn kết quả đòi lại được thì trả phí luật sư. Vài tư vấn như vậy mong bạn cân nhắc trước khi hành động nhe bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn