Ký phụ lục hợp đồng lao động để sửa đổi thời hạn và gia hạn thời hạn hợp đồng có giống nhau?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/03/2021

Tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2019 có quy định:

Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động.

Vậy trường hợp bên em gần hết hạn hợp đồng mà bên em không ký hợp đồng lao động mới thay vào đó bên em ký phụ lục gia hạn thời hạn của hợp đồng thêm 2 năm còn các nội dung khác vẫn thực hiện như hợp đồng cũ thì có được không ạ? Không rõ việc gia hạn bên em và quy định sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động ở trên có giống nhau không ạ?

    • Như bạn đã biết, theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động 2019' onclick="vbclick('51766', '338518');" target='_blank'>Điều 22 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động.

      Nội dung "sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động" trong quy định này được hiểu là điều chỉnh lại thời gian hợp đồng lao động đã ký bằng phụ lục hợp đồng. Chẳng hạn trước đây ký hợp đồng lao động 2 năm nhưng bây giờ ký phụ lục để đổi thành 1 năm, 3 năm hoặc 1 thời hạn khác.

      Còn gia hạn hợp đồng lao động là thuật ngữ không được quy định trong Bộ luật Lao động, tuy nhiên như trường hợp của công ty bạn thì có thể thấy gia hạn hợp đồng là khi hết hạn hợp đồng lao động thứ nhất thì bên bạn muốn tiếp tục ký hợp đồng lao động mới với thời hạn tương tự hợp đồng cũ tuy nhiên, chỉ ký phụ lục với nội dung gia hạn thêm thời hạn của hợp đồng thì bản chất đây vẫn là việc kéo dài thời hạn hợp đồng (làm thay đổi thời hạn hợp đồng).

      Tuy nhiên, theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 20 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết.

      Như vậy, trong trường hợp của công ty bạn, khi hết hạn hợp đồng, nếu hai bên đồng ý ký tiếp thì bắt buộc phải được ký bằng một hợp đồng lao động mới. Pháp luật hiện hành không cho phép "gia hạn" bằng phụ lục hợp đồng lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn