Làm bao lâu thì được nghỉ phép?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Bạn H.T.T.T (Khu công nghiệp Sông Thần, tỉnh Bình Dương), số điện thoại: 01286403xxx gọi đến đường dây nóng của Văn phòng TVPL Báo Lao Động nêu vấn đề: Bạn và số một số công nhân mới làm việc từ tháng 9/2015 và được ký hợp đồng lao động với thời hạn 01 năm. Bạn hỏi, từ tháng 9/2015 đến tháng 12/2015 bạn và các công nhân này có được hưởng ngày nghỉ phép hàng năm hay không?

    • Khoản 2, Điều 114 Bộ luật Lao động quy định, người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỉ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

      Điều 7 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP quy định, số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật Lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 1 đơn vị.

      Theo khoản 2, Điều 6 Nghị định số 45/2013/NĐ-CP, thời gian thử việc theo hợp đồng lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động được coi là thời gian làm việc của người lao động để tính số ngày nghỉ hằng năm.

      Như vậy, bạn đọc được nghỉ phép năm trong thời gian từ tháng 9.2015 đến tháng 12.2015, tương ứng là 4 ngày. Nếu bạn đọc chưa nghỉ phép thì được Công ty nơi bạn làm việc trả bằng tiền.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn