Làm chưa đủ một năm có được nghỉ phép năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Dạ cho em hỏi em ký hợp đồng lao động với công ty 01 năm từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020. Vậy trong năm 2018 em chỉ có làm được 10 tháng (không đủ 01 năm) vậy em có được giải quyết ngày nghỉ phép năm theo luật lao động hay không ạ?

    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      - 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      - 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

      - 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

      Sau này, cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì chế độ nghỉ phép năm chỉ áp dụng đối với người lao động đã làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động, đồng nghĩa không áp dụng đối với những lao động chưa làm đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động đó.

      Tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 114 lại có quy định:

      "Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

      2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì vẫn được giải quyết ngày nghỉ phép năm, số ngày nghỉ phép năm trong trường hợp này sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với thời gian làm việc.

      Số ngày nghỉ phép năm trong trường hợp này sẽ được tính theo công thức sau đây:

      A = (B : 12) x C

      Trong đó:

      - A: Số ngày nghỉ phép năm của người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng;

      - B: Số ngày nghỉ hàng năm theo quy định của pháp luật đối với người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên;

      - C: Số tháng làm việc thực tế cho người sử dụng lao động;

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn