Làm công việc đặc biệt độc hại, nguy hiểm thì mới được nghỉ hưu sớm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/01/2022

Nhờ tư vấn về nghỉ hưu trước tuổi ạ. Nghe nói làm công việc độc hại nguy hiểm trên 15 năm thì sẽ được nghỉ hưu sớm trước tuổi. Không rõ là phải làm công việc đặc biệt độc hại, nguy hiểm thì chỉ cần công việc độc hại, nguy hiểm là được?

    • Khoản 1 Điều 5 Nghị định 135/2020/NĐ-CP có quy định:

      Nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường của người lao động theo khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động được quy định cụ thể như sau:

      1. Người lao động thuộc các trường hợp dưới đây có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại Điều 4 của Nghị định này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác:

      a) Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

      b) Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021.

      Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành danh mục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

      c) Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

      d) Người lao động có tổng thời gian làm nghề, công việc quy định tại điểm a và thời gian làm việc ở vùng quy định tại điểm b khoản này từ đủ 15 năm trở lên.

      ...

      Như vậy, người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm HOẶC đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên 15 năm thì sẽ được nghỉ hưu sớm hơn điều kiện bình thường. Chứ không nhất thiết phải làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thì mới được.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn