Làm sao để đòi lương khi không có hợp đồng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Vào hồi tháng 10/2018, tôi có làm cho công ty người quen với mức lương 6 triệu/tháng. Vì không hiểu luật nên cũng không có hợp đồng gì, sau đó tôi làm việc được 3 tháng, tôi cũng có giữ lại những tin nhắn trao đổi xin nhận lương nhưng không được.

Đến nay đã công ty vẫn chưa trả đủ tiền lương, tôi phải làm gì để đòi lương?

    • Trên thực tế, xét trong trường hợp này, giữa hai người đang tồn tại mối quan hệ lao động, theo đó, bạn được thuê mướn sức lao động có trả lương, hình thức giao kết hợp đồng bằng lời nói; theo Điều 16 Bộ luật Lao động 2012 thì ngoại trừ công việc có thời hạn dưới 3 tháng, hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản. Do đó, việc công ty không ký HĐLĐ là không phù hợp với quy định này.

      Về việc trả lương, Điều 96 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

      Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

      Vì vậy, trong trường hợp này công ty đã vi phạm hai lỗi là không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản và không trả lương đầy đủ, đúng hạn cho bạn. Về mặt lý thuyết, bạn có thể khiếu nại đến công ty, phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty đóng trụ sở hoặc khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho mình.

      Tuy nhiên, hợp đồng lao động là văn bản quan trọng nhất để xác lập quan hệ lao động nhưng trong trường hợp này hai bên đã xem nhẹ điều này, dẫn đến thiệt hại quyền lợi cho bạn. Trên thực tế, nếu muốn khởi kiện đòi tiền lương thì cũng cần có hợp đồng để Tòa án thụ lý, nếu không có hợp đồng thì việc đòi tiền rất khó khăn. Do đó, để đỡ tốn kém tiền bạc công sức thì bạn chọn con đường khiếu nại sẽ đơn giản hơn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn